เปิดเส้นทางพายุฤดูร้อนเข้าไทย เจอฝนฟ้าคะนอง พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

เปิดเส้นทางพายุฤดูร้อนเข้าไทย เจอฝนฟ้าคะนอง พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 10 เม.ย. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 10-19 เม.ย. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ)

10-11 เม.ย.67 ลมเปลี่ยนทิศทาง โดยมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ จากมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับบน พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะยังคงทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันตก และภาคกลาง เมฆเพิ่มขึ้น พอจะช่วยคลายความร้อนของอากาศร้อนได้บ้าง

แต่ต้องระวังพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บ) ที่จะเกิดขึ้น เดินทางสัญจรต้องระมัดระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำรวจสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง และระวังความเสียหายผลผลิตทางการเกษตรที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนภาคใต้ มีลมตะวันออกพัดปกคลุม มีฝนเกิดขึ้นบางแห่ง

ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ (12 -16 เม.ย.67) เมฆเป็นส่วนมาก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนใหญ่บริเวณภาคอีสานตอนล่างและภาคตะวันออก อากาศจะเริ่มกลับมาร้อนถึงร้อนจัดอีกครั้ง

และ ช่วง 17 -19 เม.ย.67 อากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ต้องระวังอากาศร้อน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังปานกลาง ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ