เจอกากแคดเมียมเพิ่ม 1 พันตัน พบค่าสารพิษเกิน 8 คน

เจอกากแคดเมียมเพิ่ม 1 พันตัน พบค่าสารพิษเกิน 8 คน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 67 นายแพทย์กิตติ กรรภิรมย์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 พร้อมด้วย นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี ผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร คณะแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลสมุทรสาคร ร่วมกันประชุมหารือแนวทางการรักษา มาตรการการดำเนินการด้านสาธารณสุข การดูแลสภาพจิตใจและสุขภาพของประชาชน กรณีพบแคดเมียมในพนักงานที่จังหวัดสมุทรสาคร เข้าเยี่ยมและพูดคุยกับพนักงานบริษัทฯ ที่ตรวจพบกากแคดเมียม/กากสังกะสี เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานผลการปฏิบัติงานเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพ กรณีพบกากแคดเมียมและกากสังกะสี ซึ่งผลการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน จำนวน 11 ราย เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 พบมีสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 8 ราย โดยทั้งหมดไม่มีอาการผิดปกติ ได้ประสานพนักงานโรงงานทั้งหมด 11 ราย ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรสาครในวันนี้ เพื่อตรวจยืนยันและให้การรักษาต่อไป และติดตามพนักงานของโรงงานที่เหลืออีก 8 ราย รวมพนักงานทั้ง 19 คนเข้ารับการตรวจหาสารแคดเมียมและรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ในวันนี้เช่นกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลสมุทรสาครได้มีการเตรียมคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถานที่ ยา เวชภัณฑ์ และสารแก้พิษ ไว้พร้อมแล้ว

สำหรับ กระบวนการดูแลรักษาในเบื้องต้น จะตรวจสุขภาพร่างกาย ตรวจเช็คอวัยวะต่างๆ ของร่างกายก่อน เช่น ปอด ไต ตับกระเพาะอาหาร ระบบการหายใจ จากนั้นก็จะประเมินร่างกาย พร้อมนำข้อมูลปริมาณสารแคดเมียมที่ตรวจจากปัสสาวะว่ามีปริมาณมากน้อยขนาดไหน มาวิเคราะห์แล้วจึงทำการรักษา เบื้องต้นจะเป็นการทานยาขับสาร

นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังเตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อเฝ้าระวังและให้คำแนะนำ เช่นเดียวกับศูนย์อนามัยที่ 5 ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำอุปโภคบริโภค และอาหารของประชาชนในชุมชนใกล้โรงงาน จำนวน 11 ตัวอย่าง ส่งห้องปฏิบัติการสาธารณสุข กรมอนามัย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม เพื่อตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารแคดเมียมในภาชนะกักเก็บน้ำในครัวเรือน การปนเปื้อนในอาหาร เพื่อหาแนวทางลดความเสี่ยงจากการสัมผัส และแนวทางการป้องกันของประชาชน และจะลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างบ้านเรือนที่อยู่โดยรอบบริษัทฯ ที่ตรวจพบกากแคดเมียม/กากสังกะสี ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) อีกด้วย

ขณะเดียวกันหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(6 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบโกดังไม่มีเลขที่แห่งหนึ่ง ที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี สามารถตรวจยึดกากแคดเมี่ยมได้จำนวนมาก ซึ่งเจ้าของโกดังดังกล่าว ได้ซัดทอดว่าได้ซื้อมาจากเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง ใน จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเข้าค้นบริษัทดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้นบริษัทดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบ กากแคดเมี่ยมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบค น้ำหนักรวมกว่า 1000 ตัน จากนั้นจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมี่ยมไว้ทั้งหมด และสุ่มจัดเก็บตัวอย่างกากแคดเมี่ยมเพื่อตรวจพิสูจน์

และได้ดำเนินคดีแก่นายจาง สัญชาติไต้หวัน กรรมการของบริษัทดังกล่าว ในข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของนายจาง พบว่า นายจางได้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่ได้อนุญาตไว้ จึงได้ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด อีกข้อหาหนึ่งด้วย จากนั้นจึงได้จัดทำบันทึกจับกุม แล้วนำผู้ต้องหาส่ง พงส. กก.5 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย สอบถามคําให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ