การไฟฟ้าโร่แจงแล้ว สาเหตุค่าไฟพุ่งจาก 300 เป็น 5,000 เจ้าของบ้านโล่งใจ

การไฟฟ้าโร่แจงแล้ว สาเหตุค่าไฟพุ่งจาก 300 เป็น 5,000 เจ้าของบ้านโล่งใจ

จากนายเฉลิมศักดิ์ อายุ 47 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเช่าในพื้นที่ ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี ได้รับความเดือดร้อยจากค่าไฟที่ขึ้นสูงผิดปกติจากเดือนละ 300 กว่าบาท เป็นเดือนละกว่า 5,000 บาท

นายเฉลิมศักดิ์ เล่าว่าตนเช่าบ้านหลังนี้อยู่กับลูกชายเพียง 2 คน มานานกว่า 2 ปีแล้ว เป็นบ้าน 2 ชั้น มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเพียง ตู้เย็น เครื่องซักผ้าขนาดเล็ก พัดลมไอน้ำ 1 ตัว พัดลมธรรมดา 1 ตัว ปกติค่าไฟอยู่ที่เดือนละ 300 กว่าบาท

แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางไฟฟ้าได้มาเปลี่ยนมิเตอร์วัดค่าการใช้ไฟฟ้าใหม่ เป็นระบบที่มีตัวเลขดิจิทัล ปรากฏว่าค่าไฟประจำเดือน ก.พ. นั้นผิดปกติ จากทุกเดือนที่เคยมีบิลเก็บค่าไฟฟ้า 100 กว่าหน่วยทุกเดือน มาเป็น 1,084 หน่วย และยอดค้างชำระเป็นเงินจำนวน 5,374.77 บาท คาดว่าเป็นความผิดพลาดของมิเตอร์ใหม่ หรือของคนที่มาจดเลขมิเตอร์ พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่จ่ายค่าไฟจำนวน 5 พันกว่าบาทนี้แน่นอนเพราะเป็นยอดที่ผิดปกติ ต่อให้การไฟฟ้าจะมาตัดไฟก็จะไม่จ่าย

ล่าสุด น.ส.เบญจางค์ อัศวภูมิ รองผู้จัดการฝ่ายบริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่ากรณีนี้เป็นความผิดพลาดของทางการไฟฟ้าเอง โดยสาเหตุมาจากภาพถ่ายมิเตอร์เดิมที่ทางผู้รับเหมาติดตั้งมิเตอร์ไฟใหม่ถ่ายมาให้ ภาพที่ถ่ายมาไม่ชัด จากเลข 5904 กลายเป็น 6904 ทำให้คำนวณหน่วยการใช้ไฟออกมามากเกินจริง 1,000 หน่วย

ซึ่งทางการไฟฟ้าได้ตรวจสอบแล้วพบว่าบ้านของผู้เสียหายในเดือน ก.พ. ใช้ไฟไปทั้งสิ้นเพียง 111 หน่วย เป็นหน่วยการใช้ไฟจากมิเตอร์เดิม 86 หน่วย และมิเตอร์ใหม่ 25 หน่วย รวมค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 400 กว่าบาท ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการออกบิลใหม่ให้แล้ว ทางการไฟฟ้าต้องขอโทษผู้ที่ใช้ไฟฟ้ารายดังกล่าวด้วย

ทางด้านนายเฉลิมศักดิ์ หลังทราบเรื่องก็บอกว่าดีใจที่ผู้สื่อข่าวช่วยติดตามเรื่องให้ ตอนนี้สบายใจขึ้นที่มีการแก้ไขและขอโทษ และมองว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ไม่สมควรต้องเกิดเลย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ