พระเณรดับระทึก ไฟป่าลามเผา วัดพระธาตุดอยเกิ้ง

พระเณรดับระทึก ไฟป่าลามเผา วัดพระธาตุดอยเกิ้ง

วันที่ 17 มี.ค. 67 เจ้าหน้าที่จาก อำเภอดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้รับรายงานการเกิดไฟป่าแล้วลุกลามไหม้ศาลาปฏิบัติธรรม กุฏิ และอีกหลายจุดของ วัดพระธาตุดอยเกิ้ง เสียหายให้กับทางจังหวัดเชียงใหม่ทราบเป็นการด่วนแล้ว

โดยเหตุไฟป่าเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. คืนวันที่ 16 มี.ค. 67 เกิดไฟป่าลุกไหม้จากเชิงดอยรอบวัดพระธาตุดอยเกิ้ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ลามเข้าด้านหลังศาลาปฏิบัติธรรม และกุฏิพระครูบาบุญศรี อภิปุณโณ (พระครูบรมธาตุพิทักษ์) เจ้าอาวาส บรรดาพระเณร และฆราวาสที่มาดูแล ตลอดจนถึงแม่ชีที่มาปฏิบัติธรรม ได้ช่วยกันฉีดพ่นน้ำดับไฟ แต่ไม่สามารถจะต้านทานได้ จึงแจ้ง นายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่า เพื่อขอรถน้ำจาก อบต.นาคอเรือ และเทศบาลตำบลดอยเต่า มาช่วยเหลือ

ต่อมา นายอำเภอดอยเต่า ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถบรรทุกน้ำขึ้นไปช่วยดับไฟ ขณะที่เปลวไฟกำลังลุกลามไปรอบบริเวณวัด จนในที่สุดไฟก็สงบลง พระครูบาบุญศรี และพระเณร จึงช่วยกันเฝ้าระวังจนถึงรุ่งเช้า ส่วนความเสียหายเบื้องต้นพบว่าทรัพย์สินในศาลาและกุฏิข้างเคียง รวมทั้งระบบน้ำ/ท่อน้ำที่สูบจากแม่น้ำปิง ถูกไฟไหม้เสียหาย

ทั้งนี้ วัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ถูกไฟป่าลุกลามไหม้เกือบทุกปี เพราะรอบๆ บริเวณดอยเกิ้งมักมีชาวบ้านเข้ามาหาของป่า และมีความเชื่อว่าถ้าฝนตกลงมาภายในเดือน เม.ย. จะมีผักหวานป่า และเห็ดถอบขึ้น จึงมักจุดไฟเผาป่าขึ้นทุกปี เช่น เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2559 เกิดไฟป่าลามไหม้กุฏิพระลูกวัดไป 1 หลัง เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 เกิดไฟป่าไหม้โรงครัวของวัด ที่ตั้งอยู่ตรงบันไดนาคขึ้นพระบรมธาตุ เมื่อวันที่ 26-27 ม.ค. 2563 เกิดไฟป่าลุกไหม้ลามเข้าใกล้ศาลาและกุฏิ จนทำให้พระเณรแตกตื่นออกมาช่วยกันดับไฟถึง 2 คืน

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 นางพวงเพชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมรับฟังปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภคในฤดูแล้ง และปัญหาไฟป่าที่ลุกลามเข้ามาเขตบริเวณวัด เกิดเพลิงไหม้กุฏิ-ศาลาบ่อยครั้ง และไหม้ท่อสูบน้ำได้รับความเสียหาย ซึ่งในครั้งนั้น พระครูบาบุญศรี จึงขอให้ รมต.ประจำสำนักนายกฯ สนับสนุนโครงการสระเก็บน้ำ และโครงการไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ เนื่องจากทางวัดไฟฟ้าไม่พอใช้ เพราะดับบ่อย และการขออนุญาตใช้พื้นที่กับกรมป่าไม้ ทั้งนี้ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้รับข้อมูลปัญหาและความต้องการ พร้อมถวายปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และจตุปัจจัยเพื่อทำนุบำรุงวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้งก่อนเดินทางกลับ

สำหรับ วัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง เป็นที่ตั้งของปูชนียสถานปูชนียวัตถุที่สำคัญแห่งหนึ่งในแคว้นล้านนามานานนับพันปี ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ต่อมาเมื่อ 100 ปีที่แล้ว กรมสมเด็จพระยาดำรงราชานุภาพ เคยประทับเรือล่องแม่น้ำปิง และขึ้นมากราบพระบรมธาตุดอยเกิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นที่ประดิษฐ์สถานพระเกศาธาตุ (เส้นผม) พระบรมสารีริกธาตุ พระนลาฏ เบื้องซ้าย (กระดูกหน้าผากด้านซ้าย) ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นับถึงปัจจุบันมีอายุกว่า 1,363 ปีแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ