เพลิงไหม้โรงงานผลิตน้ำมันชีวภาพ คนงาน 40 ชีวิตหนีตายอลหม่าน

เพลิงไหม้โรงงานผลิตน้ำมันชีวภาพ คนงาน 40 ชีวิตหนีตายอลหม่าน

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรด่านมะขามเตี้ย รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตน้ำมันชีวภาพ ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี หลังรับแจ้งเหตุจึงได้ประสาน ของรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลด่านมะขามเตี้ย และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ใกล้เคียงรวมกว่า 20 คัน เข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง

โดยพบว่าต้นเพลิง เกิดจากถังหลอมยางรถยนต์เก่าภายในโรงงาน ที่เกิดชำรุดมีรอยรั่ว ทำให้เปลวเพลิงที่อยู่ภายในถัง หวยพุ่มออกมา เผาไหม้พื้นที่ตัวโรงงาน จนที่พยายามฉีดน้ำเข้าควบคุมเพลิงแต่ไม่เป็นผล

เนื่องจากยางรถยนต์เก่าที่อยู่ภายในถังหลอม เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่ไม่สามารถใช้น้ำดับได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องประสานขอรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองปากแพรก ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 30 กิโลเมตร ให้ช่วยนำโฟมมาฉีดควบคุมเพลิง เวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

จากการสอบถาม นายเอกปริญญา เรือนแก้ว ผู้จัดการโรงงานที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่า โรงงานแห่งนี้ประกอบกิจการนำเอายางรถยนต์เก่า มาผ่านกระบวนการหลอมเพื่อผลิตเป็นน้ำมันชีวภาพ และผงคาร์บอน โดยช่วงเกิดเหตุ มีคนงานกำลังทำงานอยู่กว่า 40 ชีวิต

จู่ๆ ถังหลอมถังที่ 6 ซึ่งอยู่ริมสุดได้เกิดชำรุดและมีเปลวเพลิงพวยพุ่งออกมาจากด้านในถังอย่างรุนแรง ทำให้คนงานที่ทำงานอยู่แต่วิ่งหนีเอาชีวิตรอด ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประสานรถดับเพลิงเข้ามาช่วยควบคุมเพลิงดังกล่าว เบื้องต้น ประเมินมูลค่าความเสียหายจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ได้เข้ามาตรวจสอบสภาพของถังหลอมยางรถยนต์เก่า ที่มีอยู่ภายในโรงงานจำนวนทั้งสิ้น 6 ถัง และพบว่ามีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดชำรุดคล้ายกับถังที่เกิดเหตุ จึงได้สั่งให้มีการตรวจสอบและซ่อมแซมให้เรียบร้อย พร้อมออกคำสั่งให้ทางโรงงานหยุดประกอบกิจการเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะดำเนินการซ่อมแซมถังหลอมยางรถยนต์เก่าทั้งหมดให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานต่อไป

สำหรับโรงงานแห่งนี้ได้เปิดประกอบกิจการมาเกือบ 10 ปี แล้ว ทางผู้นำท้องถิ่นได้เข้าไปแจ้งกับทางโรงงานมาตลอดให้ช่วยแก้ไข เพราะประชาชนที่อยู่รอบๆ ของโรงงานได้รับความเดือดร้อนทั้งเรื่องกลิ่นเหม็นจากการเผายางเก่า

รวมถึงมีน้ำเสียที่ไหลจากทางโรงงานลงไปสู่พืชไร่ของชาวบ้านข้างเคียง ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ชาวบ้านได้เคยรวมตัวไปร้องกับทางศูนย์ดำรงธรรม มาหลายครั้ง แต่ทางโรงงานแห่งนี้ก็แก้ไขแค่ช่วงระยะสั้น ยังไม่ได้แก้ไขระยะยาว เพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้านรอบๆ แต่อย่างใด

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ