แห่ส่องเลขหางประทัด พิธียกช่อฟ้ารูปนกหัสดีลิงค์ สร้างจากไม้ตะเคียนทั้งหลังมูลค่า 500 ล้าน

แห่ส่องเลขหางประทัด พิธียกช่อฟ้ารูปนกหัสดีลิงค์ สร้างจากไม้ตะเคียนทั้งหลังมูลค่า 500 ล้าน

วันที่ 15 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาถ้ำประทุน หมู่ 12 ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ได้จัดงานพิธียกช่อฟ้า เมื่อวันที่ 11 ก.พ.67 ที่ผ่านมา โดยที่วัดสร้างด้วยรากไม้ตะเคียนทั้งหลังมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ยกช่อฟ้าใช้ไม้ตะเคียนแกะสลักเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ ทั้งหมด 6 ตัว ซึ่งแปลกกว่าที่อื่นที่ทำจากปูนปั้นรูป

โดยต้องใช้รถเครน 2 ตัวยกขึ้นไปยังหลังคาโบสถ์ พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพุทธมงคลพระคาถา หลังจากนั้นได้มีการจุดประทัดเสี่ยงทาย จำนวน 2 พันนัด ได้เลข 3 ตัว 817 และ 53 หลังจากนั้นได้มีชาวบ้านต่างนำมือถือ มาถ่ายเลขหางประทัด ทั้ง 2 หางไปเพื่อเสียงทาย ในวันหวยออก

โดยภายในงานยกช่อฟ้าอุโบสถ์ วัดเขาถ้ำประทุน ได้มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาจากหลายจังหวัด ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มาร่วมงานต่างพูดว่า การยกช่อฟ้าที่วัดเขาถ้ำประทุนนั้นแปลกกว่าที่อื่น ที่เป็นปูนแต่ที่วัดเขาถ้ำประทุนนั้นเป็นไม้ตะเคียนนำมาแกะสลักเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย

นกหัสดีลิงค์ เป็นชื่อของนกขนาดใหญ่ชนิดหนึ่งในเทวนิยาย อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ มีลักษณะผสมของสัตว์ 4 ชนิด ลำตัวเป็นนก ใบหน้าเป็นสิงห์ จะงอยปากเป็นงวงช้างเขี้ยวหน้าเป็นงา มีหางเป็นหงส์ มีพละกำลังดั่งช้างเอราวัณ 3-5 เชือกรวมกัน คนล้านนานั้น รู้จักสัตว์ในจินตนาการชนิดนี้มาตั้งแต่ยุค 1,400 ปีก่อน

ชื่อของนกหัสดีลิงค์ปรากฏในตำนานการสร้างนครหริภุญไชย ว่าเหล่าฤๅษีทั้งสาม อันได้แก่ วาสุเทพฤๅษี สุกทันตฤๅษี และอนุสิสฤๅษี ที่ช่วยกันวางรากฐานเมืองลำพูน ได้เรียก นกหัสดีลิงค์ ออกมาจากป่าหิมพานต์ ให้ทำหน้าที่บินไปคาบ หอยสังข์ (สัญลักษณ์หนึ่งในสี่สวัสดิมงคลของพระนารายณ์หรือวิษณุเทพของฮินดู ประกอบด้วย ดอกบัว สังข์ จักร คทา แทน ดิน น้ำ ลม และไฟ) มาจากห้วงมหาสมุทร

เพื่อนำมาใช้เป็นต้นแบบในการสร้างเมืองลำพูน เหล่าฤๅษีใช้ไม้เท้าขีดเส้นเขตแดนเมืองตามขอบรูปร่างของหอยสังข์นั้น กลายเป็นแผ่นดินที่พูนนูนขึ้นตอนกลางคล้ายกระดองเต่าและมีน้ำล้อมรอบ อันเป็นที่มาของผังเมืองโบราณยุคทวารวดีที่มีอายุมากกว่าพันปี เชื่อกันว่าเป็นผังเมืองที่จะทำให้ผู้อาศัยมีความสมบูรณ์พูนสุข

ข่าวโดย ทีมข่าวจังหวัดอุทัยธานี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ