ผึ้งหลวง แห่ทำรังรอบวิหารวัดทุ่งหลวงกว่า 10 รัง

ผึ้งหลวง แห่ทำรังรอบวิหารวัดทุ่งหลวงกว่า 10 รัง

วันที่ 8 ก.พ 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบฝูงผึ้งหลวงแห่ยึดวัดทำรังรอบทั้งหน้าหลัง หน้าบันวิหารวัดทุ่งหลวง ต.บุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งฝูงผึ้งหลวงจะแห่ทำรังหน้าบันวิหารทั้งด้านหน้าและด้านหลังมากกว่า 10 รัง ทั้งรังเล็กและรังใหญ่ เรียงรายอยู่ตลอดทั้งปีโดยไม่หนีไปใหนและไม่เคยบินลงมาไล่ต่อยทำร้ายพระหรือชาวบ้านที่เข้ามาทำบุญไหว้พระภายในวัดแต่อย่างใด

จากการสังเกตุรังผึ้งหลวงที่มาทำรังบริเวณหน้าบันวิหารวัดทุ่งหลวงพบว่า รังผึ้งหลวงจะมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่และเริ่มเข้ามาทำรังใหม่แทนรังเก่าที่หลุดร่วงลงมา และรังผึ้งหลวงจะทำรังตามแนวจั่วและมุมวิหาร ซึ่งสร้างความแปลกตาให้กับชาวบ้านและพระจนเป็นที่คุ้นตาชาวบ้านโดยไม่เคยบินไล่ต่อยทำร้ายใคร

นายวิเศษ อายุ 60 ปี กรรมการวัดทุ่งหลวง ได้เล่าว่า บริเวณหน้าวิหารวัดผึ้งหลวงจะมาทำรังทุกปีแต่ละปีจะมีมากกว่า 10 รั้ง ทั้งด้านหน้าและด้านหลังวิหารโดยไม่หนีและไม่ทำร้ายใครเลย ซึ่งแต่ละรังแต่ละปีรังผึ้งหลวงจะสร้างหน้าพระวิหารตั้งแต่รังเล็กจนใหญ่กว่า 1เมตร และใหญ่จนรังผึ้งร่วงหล่นตกลงพื้นและเชื่อว่าภายในวัดมีความร่มเย็นและไม่มีผู้คนทำร้ายจึงทำให้ผึ้งหลวงมาอาศัยโดยไม่ทำร้ายใคร

ข่าวโดย ทีมข่าวพะเยา

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ