ราคาน้ำมันดิบในเอเชีย พุ่งสูงสุดใน 2 เดือน ลุ้นกระทบน้ำมันไทย

ราคาน้ำมันดิบในเอเชีย พุ่งสูงสุดใน 2 เดือน ลุ้นกระทบน้ำมันไทย

วันนี้ 29 มกราคม 2024 เมื่อเวลา 9.30 น. ตามเวลาสิงคโปร์ หรือตรงกับ 8.30 น. เวลาไทย พบว่า ราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ นิวยอร์ก สหรัฐ เคลื่อนไหวที่ระดับ 78.79 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล +0.83 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สอดคล้องกับ ราคาน้ำมันดิบ เบร็นท์ อังกฤษ ทะเลเหนือ เคลื่อนไหวที่ 84.38 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล +0.83 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

สาเหตุจากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาจะตอบโต้ ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความจริงทั้งหมดในการโจมตีทหารอเมริกัน และสหรัฐอเมริการู้ว่าเป็นการโจมตีโดยการสนับสนุนของกลุ่มทหารอิหร่านหัวรุนแรงที่ปฏิบัติการอยู่ในประเทศซีเรีย และอิรัก

ไม่ต้องสงสัยอะไรเลย สหรัฐอเมริกาจะจัดการด้วยความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้ในเวลาและปฏิบัติการที่สหรัฐอเมริกากำลังจะเลือกใช้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา แถลงว่า เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นในซีเรีย โดรนติดระเบิดที่ใช้ทำลายล้างเป้าหมายด้วยโดรนเองได้โจมตีฐานที่ตั้งกองกำลังทหารสหรัฐอเมริกาตรงบริเวณใกล้กะบชายแดนซีเรีย มีผลให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 34 ราย เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐในพื้นที่รายงานว่าทหารที่ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่หัวซึ่งมีการตรวจอาการและประเมินว่าจะกระทบกระเทือนถึงสมอง ขณะเดียวกัน ได้อพยพกองกำลังทหารสหรัฐออกจากฐานปฏิบัติการดังกล่าวชั่วคราว

เหตุการณ์ตึงเครียดจนทำให้ทหารสหรัฐอเมริกาต้องเสียชีวิตในครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสติดอาวุธในดินแดนฉนวนกาซา หรือในรอบเกือบ 3 เดือนผ่านมา หรือนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2023

ย้อนกลับไปเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2024 ผ่านมา ตลาดซื้อขายน้ำมันดิบ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2024 ที่ผ่านไป พบว่า ราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ นิวยอร์ก สหรัฐ ปิดที่ 78.01 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล +0.65 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +0.08% ทำสถิติราคาน้ำมันดิบปิดสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หรือตั้งแต่พฤศจิกายน ปี 2023 ส่งผลราคาน้ำมันดิบปิดขึ้น 3 วันติดกันรวม +3.64 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +4.10%

เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบ เบร็นท์ อังกฤษ ทะเลเหนือ ปิดที่ 83.55 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล +1.12 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +1.4% ทำสถิติราคาน้ำมันดิบปิดสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน ปี 2023 ส่งผลราคาน้ำมันดิบปิดขึ้น 3 วันติดกันรวม +4.00 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +4.99%

ทั้งนี้ หนึ่งในสาเหตุมาจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงไม่เห็นสัญญาณในทางบวกแต่อย่างใด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ