ชาวบ้านร่วมแต่งชุดไทยรำถวาย เจ้าพ่อพญาแล แห่ส่องเลขขันน้ำมนต์ในพิธี

ชาวบ้านร่วมแต่งชุดไทยรำถวาย เจ้าพ่อพญาแล แห่ส่องเลขขันน้ำมนต์ในพิธี

วันที่ 22 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้มีการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล โดยมีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระยาภักดีชุมพล และพิธีถวายช้างเจ้าพ่อพญาแล ประจำอำเภอหนองบัวระเหว ประจำปี 2567 ซึ่งในปีนี้ได้มีการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อเกิดเป็นอำเภอหนองบัวระเหว โดยได้จัดขึ้น ณ. บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอหนองบัวระเหว

โดยมี นายพุทธิพงศ์ ม่วงศิลปะชัย นายอำเภอหนองบัวระเหว นางอารียา เชาวนสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัวระเหว หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการจัดงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้อง ประชาชนทั้ง 58 หมู่บ้าน ได้ร่วมจัดงานนี้ขึ้นซึ่งภายในงาได้มี ชาวบ้านทั้ง 58 บ้าน 5 ตำบลของอำเภอหนองบัวระเหว กว่า 300 คนได้ ร่วมกันแต่งชุดไทยพื้นถิ่นรำถวาย และร่วมทำพิธีถวายช้างรวมพิธีบวงสรวงพระยาภักดีชุมพล หรือ เจ้าพ่อพญาแล ประจำอำเภอหนองบัวระเหวด้วยความด้วยศรัทธาและพร้อมเพรียงกัน

ซึ่งในเวลากลางคืนก็จะมีการสมโภชน์ เฉลิมฉลอง อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลและของดีอำเภอหนองบัวระเหว โดยมีการออกร้านจกไหเจ้าพ่อให้โชค การออกร้านจำหน่ายสินค้า เครื่องเล่นต่างๆ ตลอดค่ำคืน และการแสดงหมอลำดัง การแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัล และการประกวดรถสวยงาม ชมการแสดงดนตรีสด จากนักร้องมากมาย การแข่งขันชกมวยไทย ศึกรวมพลคนระเหวพญาแล และรำวงชาวบ้านทุกค่ำคืน ระหว่างวันที่22-วันที่ 26 มค.67นี้

โดยในนี้หลังจากเสร็จพิธีรำถวายเจ้าพ่อ บวงสรวงพระยาภักดีชุมพล พิธีถวายช้างเจ้าพ่อพญาแล ประจำอำเภอหนองบัวระเหว ก็ได้มีพิธีถวายผ้าป่า เพื่อนำรายได้ไปพัฒนาอำเภอหนองบัวระเหว ผู้ทีมาร่วมพิธี ต่างได้แอบถ่ายเลขขันนำมนต์ในพิธี ครั้งนี้ไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้ด้วย โดยเลขในขั้นน้ำมนต์มีเสียงกระซิบจากผู้ร่วมพิธีว่ามี เลข 5-1-1 ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ล่ะคนและสายตาที่มองเห็นแตกต่างกันไป

ข่าวโดย ทีมข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ