แม่เชน 1 ใน 5 โจ๋โหด เปิดใจครั้งแรก ไม่มีใครจับแพะช่วยลูก ตร.ยศเล็ก

แม่เชน 1 ใน 5 โจ๋โหด เปิดใจครั้งแรก ไม่มีใครจับแพะช่วยลูก ตร.ยศเล็ก

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 67 ในรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดเหตุการณ์ ลุงเปี๊ยก รับสารภาพเป็นคนทำ ป้าบัวผัน ก่อนต่อมาคดีพลิกเป็นฝีมือเยาวชน 5 คน เรื่องเริ่มบานปลายมีคลิปเสียงที่ลุงเปี๊ยกรับว่าถูกบังคับให้สารภาพ

โดยทางรายการ ได้ต่อสายหา แม่เชน หนึ่งในห้าเด็กชายที่ก่อเหตุ แม่อยู่ในสาย ภรรยาตร.นี่แหละ เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น เชนมาเล่าให้แม่ฟังบ้างมั้ย?

แม่เชน : หลังทราบเรื่อง พ่อกับแม่ได้ซักถามว่าเกิดอะไรขึ้น หนูทำจริงมั้ย หนูทำอะไรบ้าง หนูขอพื้นที่พี่หนุ่ม อยากขอโทษได้มั้ย ตรงนี้หนูขอกราบขอโทษทางผู้เสียหายและญาติป้ากบนะจ๊ะ หนูอยากเข้าไปกราบขอโทษ ขอขมาญาติพี่น้องป้ากบ และที่สำคัญอยากขอโทษสังคม พ่อแม่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ และที่สำคัญอยากขอโทษพี่น้องชาวอรัญบ้านหนูกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น กับสิ่งที่เด็ก 5 คนทำลงไป รวมถึงเชนด้วย การกระทำนี้ถือว่ารุนแรงมาก มันไม่น่าให้อภัยเลย ตรงนี้หนูเข้าใจ

แม่มีลูกกี่คน?

แม่เชน : 2 คนค่ะ เชนเป็นคนโตค่ะ

สังคมกำลังพูดคุยกันว่า หลังมีเรื่องมีราว เชนไปเล่าให้พ่อฟัง แล้วพ่อเข้ามาช่วยเหลือ ตรงนี้แม่คิดว่ายังไง?

แม่เชน : ไม่จริงนะคะ พอเกิดเรื่อง น้องอยู่กับหนู และอยู่กับพ่อเขา พ่อเขาน่าจะให้การไปแล้ว

เห็นว่าเชนก่อเหตุการณ์มากมาย แม่ทราบเรื่องมั้ย?

แม่เชน : หนูไม่รู้จริงๆ หรือว่ารู้ทีหลังสื่อโซเชียลก็ได้ เขาส่งลิงก์หรือแคปหน้าจอมาให้ดูว่ามีข่าวนี้นะ หนูถึงทราบ ไม่ได้พูดคุยกับเด็กแล้ว เพราะตอนนี้เด็กอยู่ในกระบวนการกฎหมายแล้ว

ทนายแก้ว : ที่ผ่านมาตัวเชนไม่เคยมีประวัติ คุณแม่ไม่เคยไปโรงเรียนในฐานะที่ทางโรงเรียนเชิญเลยเหรอ ไม่เคยมีประวัติในทางไม่ดีเลยเหรอ

แม่เชน : น้องมีไม่ตั้งใจเรียนบ้างค่ะ คุณครูจะติงมาช่วงหลังๆ ค่ะ ว่าน้องเกรดต่ำลง การเรียนและงานไม่ค่อยส่ง หนูจะติดต่อคุณครูและน้าเจ้าเชนจะเข้าไปคุมให้อีกทีเรื่องตามงาน

ปกติคุณแม่กับคุณพ่อเลี้ยงลูก เลี้ยงแบบไหน ดูแลแบบไหน? แม่เชน : เลี้ยงปกติเลยค่ะ เช้ามาก็ทำให้ทุกอย่าง ให้เขาทำกิจวัตรของเด็ก ไปส่งที่โรงเรียน

ตามใจมั้ย?

แม่เชน : ไม่ตามใจนะคะ ถ้าคนใกล้ตัวจะรู้ดี ว่าหนูไม่ได้ตามใจลูก มีบ่น ด่า ไม่เคยสปอยลูก

เวลาดึกๆ ดื่นๆ เขาออกไปข้างนอก คุณแม่ทราบเรื่องมั้ย เพราะเหตุเกิดตีหนึ่ง ตีสอง เชนลูกแม่ออกไปยามวิกาลตลอดเลย?

แม่เชน : บางครั้งน้องขอออกไปเล่นข้างนอก ขอออกไปเล่นบ้านเพื่อน แต่เป็นช่วงเวลาไม่ดึกมาก แต่หลังๆ จะมีช่วงคาบเกี่ยวปิดเทอมของเทอม 1 ที่ผ่านมา ตอนนี้เด็กเรียนเทอม 2 อยู่ ตอนปิดเทอมไป เหมือนไม่มีกิจกรรมให้เด็กได้ทำ น้องมีเวลาไปอยู่กับเพื่อนเยอะกว่าพ่อกับแม่ค่ะ

พอจะทราบข้อกฎหมายมั้ย ว่าเผลอๆ แม่กับพ่ออาจต้องรับโทษจากการกระทำครั้งนี้ด้วย?

แม่เชน : หนูไม่ทราบจริงๆ เลยค่ะ หนูไม่รู้เรื่อง เป็นแม่คนนึงที่เลี้ยงลูกให้เต็มที่ เท่านี้ค่ะ

ทนายแก้ว : กรณีมีลูก พ่อกับแม่ก็ต้องมีหน้าที่อบรมดูแล หากลูกเราไปสร้างความเดือดร้อนหรือก่อให้เกิดความเสียหาย พ่อแม่ต้องรับผิดชอบ ค่าเสียหายส่วนแพ่งก็ต้องถูกฟ้องอยู่แล้ว กรณีน้องกลับบ้านดึก แม่ไม่โทรตาม ไม่เป็นห่วงเป็นใยเลยเหรอ

แม่เชน : น้องเชนจะโดนยึดโทรศัพท์ช่วงเดือนพ.ค. ตั้งแต่ปี 65 ค่ะ

ทนายแก้ว : กลางคืนตีหนึ่ง ตีสอง แม่ไม่ตามเลยเหรอ

แม่เชน : ไปตาม แต่ไม่เจอค่ะ บางทีไปตามบ้านแบงค์ หนูรู้อยู่บ้านเดียว บ้านโก๊ะบ้านกัสหนูไม่รู้ บิ๊กก็เพิ่งรู้ว่าเป็นคนนี้ เพราะเวลาเชนจะออกไปข้างนอก เขาจะวิ่งออกไปไม่ให้เห็นว่าไปกับใคร เราจะถามว่าทำไมไม่ให้เพื่อนมาสวัสดีแม่ ทำไมไม่ให้เพื่อนมารับหน้าบ้าน ถ้าจะไป ทำไมต้องปกปิดว่าจะไปกับใคร

เคยคุยกับญาติๆ หรือพ่อแม่ผู้ต้องหาอีก 4 คนที่ร่วมก่อเหตุกับเชนมั้ย?

แม่เชน : พ่อเชนติดต่อคุยกับพ่อกัสค่ะ แต่หนูเองไม่ได้คุยกับผู้ปกครองคนอื่นๆ เลย เขาทำงานกัน ตอนพาเด็กไปสอบก็แยก นั่งใครนั่งมัน ไม่มีมาปรึกษาพูดคุยกัน

เรื่องกฎหมายแม่จะทำยังไงกับตัวลูก?

แม่เชน : ข่าวที่ออกมาบอกว่าหนูกับพ่อของเด็ก พาเด็กไปหลบหลีกอะไร ก็อยากพูดว่าหนูเป็นแม่ผู้กระทำผิดนะคะ หลังจากเรารู้เรื่อง เราได้เดินทางกลับมาและนำเด็กไปมอบตัวที่สภ.อรัญ เพื่อพาเชนกับพ่อไปให้ปากคำกับตร. ตั้งแต่สองทุ่มคืนที่ 13 ลากยาวจนถึงตีสามกว่าๆ เราถึงได้กลับ ตั้งแต่เกิดเรื่อง หนูเองไม่เคยออกมาปกป้องเด็ก หรือพยายามช่วยให้เด็กพ้นผิด ไม่มีเลยนะคะ เราคุยกับพ่อเด็กมันผิดก็ว่ากันไปตามผิด

หลังเชนไปก่อเหตุฆ่าคนตายแล้ว เขายังเดินทางไปกับพ่อแม่ เวลาอยู่กับพ่อแม่หลังฆ่าคนตาย เขามีพฤติกรรมยังไง ซึมหรือร่าเริง?

แม่เชน : เชนจะไม่ค่อยพูดค่ะ เขาเหมือนมีโลกส่วนตัวของเขา เขาเป็นเด็กผู้ชายด้วย อีกอย่างเชนไม่ได้อยู่กับพ่อ จะอยู่กับแม่ซะส่วนใหญ่ แม่ก็มีบ่นมีอะไรบ้าง เขาไม่มีเพื่อนอยู่วัยเดียวกัน เวลาอยู่กับพ่อแม่ น้องก็จะนิ่งๆ เฉยๆ ไม่มีออกอาการอะไรมาก เราไม่ได้ปกป้องลูก แต่เราไม่รู้ว่าลูกเราไปทำอะไรมาบ้าง แต่วันที่เรารู้เรื่อง เราก็ให้เขารับผลกรรมกับสิ่งที่ทำเลยค่ะ

แม่จะไม่ช่วยอะไร?

แม่เชน : ไม่ช่วยค่ะ หนูไม่เคยมีช่วย หรือถ้าใครเห็นว่าพ่อแม่เชนวิ่งเต้นตรงไหน ปรึกษาทนาย ก็ให้เอาหลักฐานตรงนั้นมาโจมตีเลยค่ะ หนูบอกพ่อเด็กว่าในเมื่อมันทำผิดร้ายแรงขนาดนี้ เราไม่ควรช่วย ถึงช่วยได้ก็ไม่ช่วย หนูพูดตรงๆ ว่าการกระทำครั้งนี้ เป็นการกระทำของตัวเขาเอง ก็ให้กระบวนการยุติธรรมและกฎหมายเดินหน้าทำตรงนี้ต่อไป หนูจะไม่เข้าไปยุ่งไปแทรกแซงและพูดตรงๆ หนูก็ชาวบ้านธรรมดา พ่อเขาก็ตำรวจยศน้อยๆ ไม่ได้มีพาวเวอร์ขนาดนั้น เหมือนที่สื่อออกมาว่าตร.ไปจับลุงเปี๊ยกมารับผิดแทนเด็ก ที่แท้ลุงเปี๊ยกโดนจับเพราะหนึ่งในห้าเป็นลูกตร. หนูเจ็บปวดนะ เพราะตรงนั้นไม่เป็นความจริง คนที่โดนโจมตีเป็นแม่อีกที มันเป็นลูกตร. แต่ข้อเท็จจริงหนูรู้อยู่คนเดียว สังคมก็ไม่มีโอกาสได้มารับฟัง หนูเองก็อัดอั้น หนูอยากจะพูดถึงตร.เหมือนกันค่ะ อยากตำหนิการทำงาน อยากต่อว่า ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ถ้ามีคดี พบศพ แล้วสืบไปว่าเด็ก 5 คนได้ทำการตรงนี้และจับกุมเด็กไป ตรงนี้รุนแรงแต่หนูจะไม่โดนโจมตีหนักขนาดนี้ ถ้าหากตร.ไม่จับผิดคน พอจับผิดคน ข่าวออกไป บอกว่าจับแพะ มีแพะรับบาป ถามว่าเขาจะทำแบบนั้นให้หนูเพื่ออะไร ไอ้เชนไม่ใช่ลูกเจ้าสัว ไม่ใช่ลูกคนรวย ถึงรวยขนาดไหน ก็ไม่รู้จะเคลียร์ได้ขนาดนั้นเหรอ หนูเองอยากถามตร.หรือนายทุกคน เขามีอนาคตไกล เขาเอาตำแหน่งหน้าที่มายอมเสี่ยงเพื่อไอ้เชนคนเดียวเหรอ หนูอยากจะถามเหมือนกัน แต่พอข่าวออกมาแบบนี้ คนโดนต่อว่าคือพ่อแม่ไอ้เชน แล้วก็ลามไปถึงพ่อแม่พี่น้องยาย ขุดรูปออกมาหมดเลย ซึ่งไม่เกียวกับคดี หนูก็โดนโจมตีหนัก ก็อยากขอพื้นที่เล็กๆ สื่อตรงนี้ช่วยไขความกระจ่างให้หนูหน่อย การที่ไปจับลุงเปี๊ยกไม่ได้ดีต่อตัวเชนเลย ไม่ได้ดีต่อตัวเด็กทั้ง 5 คน มันทำให้ยิ่งยุ่งไปอีก ตอนนี้หนูไม่มีทางจะเดินแล้วค่ะ พ่อแม่พี่น้องก็โดนผลกระทบไปหมดเลยค่ะ

แม่จะบอกว่าจริงๆ แล้วตร.น่าจะมาเอาตัวลูกแม่ก่อนตั้งแต่แรก ไม่ต้องไปสอบลุงเปี๊ยกหรอก ทำแบบนี้ยิ่งทำให้ครอบครัวแม่ลำบาก?

แม่เชน : ใช่ค่ะ หนูไม่รู้การทำงานของตร.หรอกว่าขั้นตอนการทำงานเขาเป็นยังไง เราอาจโดนโจมตีระดับนึงเป็นเรื่องรุนแรง แต่จะไม่หนักขนาดนี้ถ้าไม่เป็นการจับผิดตัว ลุงเปี๊ยกไปรับสารภาพทำไม ก็ไม่เข้าใจ

ทนายแก้ว : แกถูกทรมานไงแม่

แม่เชน : หนูไม่ทราบตรงนั้นไงคะ เราเองก็เสียหายจากตรงนี้เหมือนกัน ไม่ได้เป็นการดีเลยที่ไปจับลุงเปี๊ยก

พ่อของเชนที่เป็นสืบ จะลาออกจากตร.จริงมั้ย?

แม่เชน : ตรงนี้ไม่ได้คุยกันว่าแกจะยังไงกับการทำงาน ต่างคนต่างเครียดมาก หนูเองก็เครียด สามสี่วันนี้เครียด การดำเนินคดีของเจ้าเชน ก็ส่งเอกสารเกี่ยวกับสถานพินิจ ก็ทำหน้าที่ต่างกัน พ่อเชนจะไปสอบที่จังหวัด หัวหน้าเขาคงมาสอบข้อเท็จจริง หนูก็ไม่ทราบ

พล.ต.ท.เรวัช : แม่เจ้าเชน ที่สังคมเขาสงสัยว่าไปจับตาเปี๊ยกเพราะเจ้าเชนเป็นลูกสามีเราเป็นสายสืบอยู่โรงพักนี้ แล้วชุดที่ไปจับกุมก็เป็นเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดพ่อเจ้าเชน พ่อเจ้าเชนรู้เรื่องมั้ยไม่รู้ เข้าใจตรงนี้นะ แต่หนูทำวันนี้ถูกแล้ว ที่ออกมาขอโทษสังคม ขอโทษญาติผู้ตาย แต่ถามว่าระดับผกก. รองผู้กำกับ เขาไม่เอาคนอื่นมาช่วยลูกนายดาบหรอก เป็นไปไม่ได้ แต่ที่สังคมเขาสงสัย คือไอ้กลุ่มพวกนายดาบกับนายดาบ มันจะช่วยกันหรือเปล่า ซึ่งผมไม่ได้มองว่าเลวร้ายอย่างนั้น เพราะสายสืบเอาผัวยายป้ามาสอบแล้วเจอเลือด ขณะที่พ่อเชนอาจไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำไป แล้วตาเปี๊ยกแอลกอฮอล์ลิซิ่ม ถามมากก็ตัดปัญหารับไปเลยดีกว่า ไม่ใช่เพื่อนร่วมงานช่วยเหลือ มองว่าที่สังคมแห่ด่าทั้งประเทศเขาก็สงสัยได้ เพราะพ่อเชนเป็นสายสืบที่โรงพักนั้น สายสืบย่อมสนิทกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่แล้ว ถ้าทุกคนไปจับแพะมาตัวนึงเพื่อช่วยลูกคนอื่นที่ไม่ใช่ลูกตัวเอง เขาไม่เสี่ยง ฉิบหายกันหมด

แม่เชน : มุมหนูก็คิดว่ามันไม่มีใครมาจับแพะเพื่อช่วยลูกเพื่อนร่วมงาน

พล.ต.ท.เรวัช : แม่ไม่ต้องไปโพสต์อะไร ออกมาขอโทษอย่างเดียวที่ลูกเหี้- ไม่มีใครอยากให้ลูกเหี้-หรอก เวลาเลี้ยงดูพ่อแม่เอาไม่อยู่ มันไม่เชื่อหรอก นอกจากเจอดุๆ แบบผม เราอยู่สังคมตร.มานมนาน หนูไม่ต้องไปพูดอะไรหรอก สื่อไปถามก็ใช้คำว่าขอโทษอย่างเดียว แล้วเป็นเวรกรรมของเด็ก อาจทำบุญมาแค่นี้ต่อไปศาลอาจเรียกเราไปว่าจะดูแลลูกยังไง อยู่ในสถานพินิจยังไง คนเราตั้งต้นชีวิตใหม่ได้ แต่ผลที่มันเกิด มันอาจโดนเพื่อนชวนไป หรืออาจติดยาเสพติด กลัวไปติดยาด้วยซ้ำไป ถึงมีพฤติกรรมแบบนี้

สุดท้ายแม่คิดว่าตัวเชนเอง วันนึงเขาต้องกลับมาอยู่กับแม่ แม่จะเลี้ยงดูเขายังไง คิดว่าลูกคนนี้จะเป็นคนดีได้มั้ย?

แม่เชน : หนูไม่กล้าพูดการันตีอะไรลูกเลยค่ะ หนูพูดอะไรออกไปก็ไม่เป็นผลดีกับตัวหนู หรือตัวเจ้าเชนเอง เราการันตีไม่ได้ว่ามันจะดีหรือไม่ดี เอ็งทำผิดร้ายแรงมาก ก็รับกรรมสิ่งที่ทำไปเนอะ แม่มาส่งได้เท่านี้ แล้วในนั้นเขามีเรียน มีออกกีฬา มีอะไร หนูทำไป ถ้าวันนึงได้ออกมาแล้วกลับตัวกลับใจได้ คิดได้ พ่อแม่ก็คือพ่อแม่ ลูกก็คือลูก แต่ถ้าวันหนึ่งคิดได้ เราก็ต้องให้อภัยลูก และอยากให้เขาเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่ถ้าเขาออกมาแล้วเป็นภาระของสังคมในอายุที่เขาเองพอติดคุกผู้ใหญ่ได้ หนูก็พร้อมปล่อยให้เขารับชะตากรรมไป เราไม่เคยสปอยลูกจนหลงผิดนะคะ แต่เราก็ไม่อยากโทษเพื่อนๆ แต่ 80 เปอร์เซ็นต์มันมีส่วนในการเลือกคบเพื่อน

อยากพูดอะไรกับสังคม?

แม่เชน : สุดท้ายอยากกราบขอโทษสังคม พี่น้องประชาชน ชาวไทยทั้งประเทศ ขอโทษจากใจ ขอโทษพี่น้องชาวอรัญกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขอโทษและน้อมรับผิด ไม่เคยออกมาพูดว่าลูกฉันเป็นคนดี ไม่เคยพูดและปกป้องค่ะ หนูบ่นเจ้าเชนเยอะเหมือนกันค่ะ

หลังจากนี้แม่ไม่อยากตอบคำถามสื่ออีกแล้ว?

แม่เชน : ค่ะ ตั้งแต่เกิดเรื่องหนูไม่เคยให้สัมภาษณ์หรือตอบสื่อไหนเลยค่ะ ตรงนี้ที่แรก ก็ไม่รู้เราจะพูดอะไรอีก กลัวพูดไปแล้วเสียกับเราเอง

อะไรจะเกิดขึ้นก็เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับ?

แม่เชน : ค่ะ กราบขอโทษขอขมาญาติป้ากบด้วยนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ