ไม่ไหวแล้ว เจ้าหน้าที่โรงบาล หยุดงานประท้วง เหตุทำงานหนัก ค่าแรงต่ำ

ไม่ไหวแล้ว เจ้าหน้าที่โรงบาล หยุดงานประท้วง เหตุทำงานหนัก ค่าแรงต่ำ

เป็นเรื่องของการเรียกร้องความยุติธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ โรงบาลแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่โรงบาล หยุดงานประท้วง เหตุทำงานหนัก ค่าแรงต่ำ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา บุคลากรสาธารณสุข จาก 119 หน่วยงาน และโรงบาล 83 แห่งทั่วเนเธอร์แลนด์ นัดหยุดงาน ทำให้โรงบาลไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ และต้องยกเลิกนัดหมายคนไข้ทั้งหมด

ทั้งนี้ ถือเป็นการนัดหยุดงาน สไตรค์ ครั้งแรกของเนเธอร์แลนด์ หลังจากการเจรจากับรัฐบาลล้มเหลวเมื่อหลายเดือนก่อน สหภาพแรงงานเนเธอร์แลนด์คาดการณ์ว่าน่าจะกระทบผู้ป่วยทั้งหมดราว 2 หมื่นคน จากการนัดหยุดงานครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ห้องฉุกเฉิน ยังคงให้บริการตามปกติ

การนัดหยุดงาน ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยนักในแวดวงสาธารณสุข โฆษกสหภาพบุคลากรสาธารณสุขระบุ พร้อมกับบอกอีกว่า โดยปกติพวกเขา มักจะนึกถึงคนไข้เสมอ เมื่อใดก็ตามที่นัดหยุดงาน นั่นหมายความว่ามีบางอย่างที่ผิดปกติมากๆ

สหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าตอบแทน 5 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่ม โบนัส ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ถูกเรียก Standby ล่วงหน้าในเวลากระชั้นชิด รวมถึงเรียกร้องให้ลดภาระงานประจำของบุคลากรกลุ่มนี้ เนื่องจากทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้ สหภาพแรงงานยังระบุว่า ค่าตอบแทนที่สูงขึ้นและสภาพการทำงานที่ดีขึ้นจะช่วยให้ สายอาชีพเหล่านี้ มีความน่าสนใจมากขึ้น ในเวลาเดียวกับที่เนเธอร์แลนด์ กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำใหคนไข้ล้นโรงบาล และมีการประมาณการณ์ว่า เนเธอร์แลนด์ จะขาดแคลนบุคลากรสายสุขภาพอย่างน้อย 1 แสนคน ในปี 2565

ทั้งนี้ โรงบาลยืนยันว่า หากจะขึ้นงบประมาณตามนั้นได้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ต้องสนับสนุนงบประมาณเพิ่ม เพราะด้วยศักยภาพโรงบาล ไม่มีทางที่จะหาเงินได้มากขนาดนั้น ทางเดียวที่โรงบาลของเนเธอร์แลนด์จะเอาตัวรอด และสามารถซื้อใจบรรดาบุคลากรสาธารณสุขเหล่านี้ คือต้องหารายได้เพิ่มขึ้น และกระจายงานบางอย่างซึ่งค่าใช้จ่ายสูงไปยัง คลินิก ที่เล็กกว่า หรือโอนบริการบางอย่างไปยังแพทย์ประจำครอบครัว เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดบุคลากร และลดภาระงานในโรงบาล

จะว่าไปไม่เพียงแต่บ้านเราเท่านั้นที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ ต่างประเทศก็มีด้วย แต่ต่างกันที่ของเราเป็นโรงงาน ของเขาเป็นโรงบาลซึ่งคนที่ได้รับความเดือดร้อนที่สุดคือประชาชน ขออย่าให้เกิดขึ้นกับบ้านแบบนี้นะคะ

ขอบคุณ hfocus

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ