หนุ่มเรียนจบ ป ตรี ขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหาร รายได้งามกว่างานออฟฟิศ

หนุ่มเรียนจบ ป ตรี ขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหาร รายได้งามกว่างานออฟฟิศ

เรียกได้ว่าในปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่เริ่มจะสั่งของและอาหารผ่านออนไลน์กันแล้วเพราะมีบริการแบบเดลิเวอลี่ส่งถึงที่อีกด้วย ซึ่งบริการดังกล่าวเป็นที่แพร่หลายและต้องการมากขึ้นรวมไปถึงในที่ต่างประเทศ แต่คุณผู้ชมเชื่อไหมคะว่าบริการเหล่านี้สามารถทำรายได้งามกว่างานประจำ มากถึงเดือนละเกือบแสนในไต้หวัน และนี่เองเป็นจุดดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ในไต้หวัน หันมาทำอาชีพนี้ แม้ว่าจะมีดีกรีถึงจบปริญญาตรี

ภาพจาก robbin lee

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวที่ทีมงานมุมข่าวได้นำมาเสนอในวันนี้ซึ่งเว็บไซต์ต่างประเทศเปิดเผยว่า ของญี่ปุ่น ได้เผยรายงานน่าสนใจ ระบุว่า คนไต้หวันสมัยใหม่จำนวนไม่น้อย ที่จบระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย ทำอาชีพเป็นพนักงานขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเดลิเวอรี่ ให้กับบริการสั่งอาหารออนไลน์ชื่อดัง ได้แก่ Foodpanda และ Uber Eats

โดย Foodpanda ต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมนี เริ่มเข้าสู่ไต้หวันในปี 2555 แต่ในปี 2562 นี้ บริษัทสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว โดยดึงดูดพนักงานขับรถส่งอาหาร ด้วยการโฆษณาตำแหน่งงานที่มีค่าตอบแทนสูง และมีโบนัส อย่างไรก็ดี Foodpanda มีคู่แข่งหลักคือ Uber Eats จากสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันธุรกิจทั้งสองเจ้า มีพนักงานประมาณ 60,000 คน และให้บริการจากเกือบ 1 ใน 5 ของร้านอาหารทั้งหมดในไต้หวัน

อู่ จื้อไค Wu Zhikai วัย 26 ปี หนึ่งในผู้จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย ได้เริ่มทำงานเป็นพนักงานขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเมื่อ 1 ปีก่อน เผยว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาทำงานเกือบทุกวัน ประมาณวันละ 10 ชั่วโมง เขามีรายได้ต่อเดือนสูงถึง 70000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ราว 69000 บาท ซึ่งมากกว่ารายได้เฉลี่ยของพนักงานประจำในบริษัท ที่มีเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 40000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ราว 39500 บาท

มันมีอิสระ ไม่ต้องผูกมัดกับองค์กร แต่ความจริงที่สำคัญก็คือ รายได้งาม นี่แหละที่ทำให้งานนี้มันน่าสนใจ ผมต้องการจะเก็บเงินไว้แต่งงาน แต่ตอนนี้ผมยังไม่มีแฟนหรอกนะ อู่ กล่าว

จากผลการสำรวจตลาดแรงงานโดยบริษัท 104 Job Bank ของไต้หวัน พบว่า อายุเฉลี่ยของพนักงานขับรถส่งอาหารเดลิเวอรี่อยู่ที่ 26 ปี และ 45 เปอร์เซ็นต์ของพวกเขาจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยหรือสูงกว่า อย่างไรก็ดี ในขณะที่ธุรกิจเติบโต อัตราการเกิดอุบัติเหตุบนถนนที่เกิดจากการขับขี่รถเดลิเวอรี่ ก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยสาเหตุมาจากอาทิ ขับขี่เร็วเพื่อทำเวลา ไม่สนใจสัญญาณไฟจราจร และอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานนานถึง 12 ชัวโมงต่อวันสำหรับบางคน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ