เปิดที่มาชื่อหมู่บ้าน โคกลิ่น หลัง เจ้าหน้าที่ส่งชื่อผิด

เปิดที่มาชื่อหมู่บ้าน โคกลิ่น หลัง เจ้าหน้าที่ส่งชื่อผิด

จากกรณีที่มีประกาศจังหวัดมหาสารคาม เรื่อง การเปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้านในพื้นที่ ตำบลโนนภิบาล อําเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม โดยอำเภอแกดํา จังหวัดมหาสารคาม ได้ขอเปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน จากเดิม คือ บ้านโคกกลิ่น (โคก-กลิ่น) เป็น บ้านโคกลิ่น (โคก-ลิ่น) ซึ่งเป็นชื่อที่รู้จักและเรียกร้องกันอยู่แพร่หลาย และเป็นที่เข้าใจกันกับราษฎรหมู่บ้านอื่นที่เรียกกันมาโดยตลอด

ซึ่งกรมการปกครองมีหนังสือกรมการปกครอง ที่ มท ๑๓๑๐. ๑/๑๕๔๘๗ ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2566 แจ้งว่าคณะกรรมการพิจารณาเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงชื่อจังหวัด อําเภอและตําบล หมู่บ้าน หรือสถานที่ราชการอื่น ๆ ได้มีการประชุม ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงชื่อ บ้านโคกกลิ่น (โคก-กลิ่น) หมู่ที่ 9 ตําบลโนนภิบาล อําเภอแกดํา จังหวัดมหาสารคาม เป็นชื่อ บ้านโคกลิ่น (โคก-ลิ่น) จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน โดยประกาศ ณ วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566 และลงนามโดย นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม

นางสุวรรณา พันธะกัน ผช.ผญบ.บ้านโคกลิ่น ต.โนนภิบาล อ.แกดำ จ.มหาสารคาม เผยว่าหมู่บ้านแห่งนี้ก่อตั้งขึ้น ในปี พ.ศ 2468 โดยนายสุพรรณ ขันชะพัฒน์และนายทอง ชัยศรี ได้อพยพมาจากบ้านหนองแวง ตำบลสวนจิก อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยเห็นว่าทำเลแห่งนี้อุดมสมบูรณ์จึงได้ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณนี้และให้ชื่อว่าบ้านโคกลิ่น

โดยชื่อของบ้านโคกลิ่นมาจากบริเวณที่ตั้งหมู่บ้านเป็นป่า มีต้นไม้หนาทึบ ซึ่งภาษาอีสานเรียกว่า โคก และในป่ามีสัตว์ชนิดหนึ่ง เรียกว่า ตัวลิ่น หรือ ตัวนิ่ม เป็นสัตว์ที่มีส่วนหน้าที่ยาว มีปากขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นรูเล็ก ๆ ไม่มีฟัน กินแมลงตามพื้นดิน และมีลำตัวที่ปกคลุมด้วยเกล็ดเป็นชิ้น ๆ เหมือนกับสัตว์เลื้อยคลาน เมื่อถูกรุกรานลิ่นจะลดลำตัวเป็นวงกลม ซึ่งตัวลิ่นจะอาศัยอยู่ที่นี่จำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกพื้นที่ตรงนี้ว่า โคกลิ่น ซึ่งปัจจุบันบ้านโคกลิ่น มีประชากรอยู่จำนวน 75 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม

ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่รู้ว่ามีการเปลี่ยนชื่อ หมู่บ้านของตนเอง จาก โคกลิ่น เปลี่ยนเป็น โคกกลิ่น สืบเนื่องจากเป็นความผิดพลาดที่เจ้าหน้าที่เขียนชื่อหมู่บ้านผิดและส่งชื่อหมู่บ้านที่ผิดนี้ไปให้ทางจังหวัดเมื่อปี 2564 และต่อมามีประชาชนมาทักท้วง จึงมีการทำประชาคมกับชาวบ้านในชุมชนและเสนอให้เปลี่ยนชื่อกลับมาเป็น โคกลิ่น เพื่อป้องกันความสับสน

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ