แต่งไฟหน้า ไฟท้ายแสบตา คนแจ้งได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ

แต่งไฟหน้า ไฟท้ายแสบตา คนแจ้งได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ

กรมการขนส่งทางบก เตือน การแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-โคมไฟท้ายรถ ให้มีแสงสว่างจ้ามากจนเกินไป ใช้แสงกะพริบ หรือแสงสีต่างๆ มีความผิดตามกฎหมาย การดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถให้เป็นแสงสีฟ้าหรือสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้ามากเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากแสงไฟลักษณะดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน สะท้อนเข้ากระจกมองข้างและกระจกมองหลังของผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้า หรือส่องเข้าตาผู้ขับขี่ที่ขับสวนทางมา ทำให้สายตาพร่ามัว และการแก้ไขไฟท้ายเป็นแสงสีฟ้าหรือสีอื่นยังส่งผลรบกวนสายตาของผู้ขับขี่รถที่ขับตามหลังมา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ได้

การดัดแปลงดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมายคือ รถส่วนบุคคล รถแท็กซี่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

โดยหลังจากดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการเปรียบเทียบปรับแล้ว ค่าปรับส่วนแรกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินเพื่อนำไปพัฒนาประเทศ ผู้แจ้งพฤติการณ์การกระทำความผิดได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ