ผู้ว่าฯชุมพรสั่งด่วน 8 พื้นที่ต่อไปนี้ เตรียมรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าฯชุมพรสั่งด่วน 8 พื้นที่ต่อไปนี้ เตรียมรับมือน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มจังหวัดชุมพร มีคำสั่งด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่า ได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรง ยังคงปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ช่วงวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2566 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ความสูงของคลื่น 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กทุกชนิดควรงดออกจากฝั่งในช่วงดังกล่าว

สำหรับ จ.ชุมพร ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2566 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักในบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และลมกระโชกแรง บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ดังนั้น จึงขอให้แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และลมกระโชกแรงระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2566 ให้สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาชุมพร ตำรวจน้ำ ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลภาคใต้ และศูนย์ PIPO จังหวัดชุมพร แจ้งเตือนผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ขอให้แขวงทางหลวงชุมพร แขวงทางหลวงชนบทชุมพร สำรวจต้นไม้ขนาดใหญ่ แผ่นป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง เส้นทางระบายน้ำ ท่อระบายน้ำ สะพาน คอสะพาน และสิ่งกีดขวางทางเดินน้ำ ในเขตทางรับผิดชอบ ให้สามารถระบายน้ำได้ดี ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรของประชาชน

นอกจากนั้น ยังขอให้นายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดภัย พร้อมประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มิสเตอร์เตือนภัย และอาสาสมัคร เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากสถานการณ์มีความรุนแรงให้ดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที พร้อมรายงานให้จังหวัดชุมพรรับทราบโดยด่วนด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ