หนุ่ม 26 จบ ปริญญาตรี ลาออกจากงานประจำ ขับรถส่งอาหารรายได้เป็นกอบเป็นกำ

หนุ่ม 26 จบ ปริญญาตรี ลาออกจากงานประจำ ขับรถส่งอาหารรายได้เป็นกอบเป็นกำ

กลายเป็นประเด็นในโซเชียลที่มีคนสนใจจำนวนมาก ถึงเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงแซงทางโค้งในประเทศไต้หวัน สำหรับงานขับรถส่งอาหารเดลิเวอรี่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัย กลับเลือกที่จะไม่ทำงานในออฟฟิศ แต่หันมาขับรถจักรยานยนต์ส่งอาหารให้กับลูกค้า โดยเหตุผลหลักมาจากรายได้ที่มากกว่าการทำงานในบริษัทเกือบเท่าตัว

ปัจจุบันในไต้หวันมีแอพพลิเคชั่นส่งอาหารเดลิเวอรี่ 2 รายใหญ่ที่แข่งขันกันคือ Foodpanda และ Uber Eats ซึ่งจากผลสำรวจปรากฎว่ามีผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์ส่งอาหารถึง 45 เปอร์เซ็น ที่เป็นผู้จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า โดยรายได้ของอาชีพนี้ขึ้นอยู่กับความขยันว่าจะทำมากหรือทำน้อย

อย่างไรก็ตาม หากใครขยันหน่อยก็อาจมีรายได้สูงถึง 70000 บาทต่อเดือน ขณะที่เงินเดือนของคนไต้หวันที่ทำงานในออฟฟิศมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 40000 บาท ซึ่งคนขับรถส่งอาหารในไต้หวันมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 26 ปี แต่อย่างไรก็ตามด้วยรายได้ที่ค่อนข้างเยอะ ก็ตามมาด้วยความเสี่ยงเนื่องจากต้องทำงานบนท้องถนนที่เสี่ยงเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ

นอกจากนั้นตามรายงานระบุว่า มีชายไต้หวันวัย 26 ปีรายหนึ่ง จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ทำงานส่งอาหารมาเป็นเวลากว่า 1 ปี ขับรถส่งอาหารวันละ 50 ออร์เดอร์ เวลาทำงานต่อวันรวมแล้วประมาณ 10 ชั่วโมง ทำรายได้เข้ากระเป๋าเดือนละเกือบ 70000 บาทด้วยกัน

ที่มา nikkei

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ