เผาแล้ว พญ.เก็บร่างไว้นาน 4 ปี หลังทำสัญญาใจ รอเผาพร้อมกันกับสามี

เผาแล้ว พญ.เก็บร่างไว้นาน 4 ปี หลังทำสัญญาใจ รอเผาพร้อมกันกับสามี

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น สถานที่จัดงานพระราชทานเพลิง นพ.สุริยา รัตนปริญญา อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ อายุ 68 ปี และ พญ.อัมพร รัตนปริญญา อดีต ผอ.รพ. สมเด็จพยุพราชกระนวน อายุ 64 ปี โดยกำหนดให้มีการพระราชทานเพลิงพร้อมกันตามการสั่งเสียของทั้งคู่ โดยมีคนในครอบครัวร่วมกันต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน และซักซ้อมพิธีการตามที่สำนักพระราชวังกำหนด

น.ส.กัญรดา รัตนปริญญา ลูกสาว กล่าวว่า การประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมและพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกันในวันนี้เกิดขึ้นจากความรักแท้ของคุณพ่อและคุณแม่ที่รักกันอย่างมาก ทั้งคู่ไม่เคยพรากจากกันไปไหน โดยคุณแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งมาตั้งแต่ช่วงรับราชการ โดยมีคุณพ่อพาไปรับการรักษาโดยตลอด จนกระทั่งคุณแม่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2562 โดยคุณพ่อและครอบครัวได้เก็บร่างของคุณแม่ไว้ในโลงเย็นที่บ้านมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เพราะทั้งคู่สั่งเสียไว้ว่าหากจากไปก็ขอให้ฌาปนกิจพร้อมกัน

ตอนคุณแม่เสียชีวิตคุณพ่อไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน ครอบครัวทำใจไม่ได้ และด้วยความที่คุณพ่อรักคุณแม่มาก ซึ่งก่อนหน้านั้นยังไม่มีการกำหนดงานฌาปนกิจให้แม่ แต่ก็มีการพูดกับลูกหลานหรือคนรู้จักโดยเฉพาะวงการแพทย์ขอนแก่นจะทราบกันว่าทั้งคู่อยากจะไปพร้อมกัน และฌาปนกิจพร้อมกัน แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นคือหลังจากที่คุณแม่เสียชีวิตไปได้ไม่กี่สัปดาห์ คุณพ่อตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งเช่นกัน

น.ส.กัญรดากล่าวต่ออีกว่า คุณแม่สั่งเสียไว้ว่าอยากให้เก็บร่างไว้และมีสัญญาใจกัน โดยเป็นไปได้อยากให้รอฌาปนกิจพร้อมกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่าเป็นเรื่องราวปาฏิหาริย์และรักแท้ของทั้งคู่ เพราะเมื่อไม่กี่เดือนพ่อมีอาการทรุดลง พ่อจึงได้แจ้งข่าวญาติ ลูกหลาน ว่าจะทำการฌาปนกิจคุณแม่ก่อน ก่อนที่ตัวเองจะเป็นอะไรไป จึงได้กำหนดจัดงานฌาปนกิจให้คุณแม่ในวันที่ 19 พ.ย.

ปรากฏว่าพ่อมาทรุดเข้าโรงพยาบาลและตรงกับวันที่จะฌาปนกิจแม่พอดี และพ่อหมดลมหายใจไปในวันที่ 18 พ.ย.หลังเวลาเที่ยงคืนไปแล้วจะเป็นวันที่ 19 พ.ย.ตรงวันที่กำหนดพอดี แต่ได้ทำการรักษาปั๊มหัวใจและใช้ยาเพื่อให้พ่อยังมีลมหายใจเพราะลูกยังทำใจไม่ได้ และหลังจากนั้นพ่อได้จากไปในวันที่ 21 .ย.ที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือปาฏิหาริย์ ทำให้พ่อกับแม่สมปรารถนาจึงได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพขึ้นในวันนี้

น.ส.กัญรดายังกล่าวต่ออีกว่า โดยส่วนตัวเชื่อเรื่องรักแท้ของทั้งคู่ 100% เพราะชื่อของพ่อคือ สุริยา ชื่อแม่คือ อัมพร ซึ่งความหมายคือ ท้องฟ้าและพระอาทิตย์เพราะท่านเกิดมาคู่กันจริงๆ และท่านก็จะได้จากไปพร้อมกัน ซึ่งตอนทั้งคู่ยังมีชีวิตอยู่ท่านจะรักกันมากจะใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างคุ้มค่า โดยท่านทั้ง 2 ได้ทำคุณงามความดีให้กับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะแพทย์ ใต้ร่มโพธิสมภาณของพระองค์ท่าน จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านพระราชทานโกศแปดเหลี่ยมคู่ซึ่งเป็นครั้งแรกในภาคอีสานและใน จ.ขอนแก่น และพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณให้กับครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ