ทั้งฝนทั้งหนาว เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

ทั้งฝนทั้งหนาว เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 22 พ.ย.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 พ.ย.- 1 ธ.ค.66 อัพเดท 2023112112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

22-25 พ.ย.66 อากาศเริ่มอุ่นขึ้น เนื่องจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทย เริ่มมีกำลังอ่อนลง ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลงด้วย ทำให้ประเทศไทยตอนบนฝนน้อย ท้องฟ้าโปร่ง กลางวันเริ่มร้อนขึ้น ส่วนตอนเช้าๆยังพอสัมผัสอากาศเย้น สำหรับบริเวณยอดภู ยอดดอยมีอากาศเย็นถึงหนาว ต้องระวังรักษาสุขภาพช่วงที่อากาศหนาวเย็นลง อากาศแห้งระมัดระวังอัคคีภัยไว้ด้วย

26 พ.ย. - 1 ธ.ค. 66 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง แผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง อาจจะมีฝนเกิดขึ้นได้บางแห่งในช่วงแรก (26/11/66) บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออก ภาคตะวันออก ประกอบกับมีกระแสลมฝ่ายตะวันออกที่พัดปกคลุม หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลงเล็กน้อย ไม่มีฝน ในวันลอยกระทงปีนี้ (27 พ.ย.66) ประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดกิจกรรม อาจจะมีเมฆบางส่วน ท่องเที่ยวได้ตามอัธยาศัย

ส่วนภาคใต้ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอดช่วง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังพัดต่อเนื่อง และคาดว่าช่วง 25 - 27 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนผ่าน จะทำให้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ฯ ลงไป ยังต้องระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรงขึ้น เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ