แม่ค้าเสื้อผ้าร้อง พัสดุชื่อดังมาส่งช้า มีลิงก์เด้งให้เช็ก สุดท้ายถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

แม่ค้าเสื้อผ้าร้อง พัสดุชื่อดังมาส่งช้า มีลิงก์เด้งให้เช็ก สุดท้ายถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

วันนี้ (21 พ.ย.66) เวลา 11.00 น. ที่ สำนักงานกฎหมายธนิดา อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี น.ส.นิตยา ลือแสน ผู้เสียหาย อายุ 33 ปี อาชีพ แม่ค้าขายเสื้อผ้าร้าน PP Shop Oversize ห้างแฟชั่นไอซ์แลนด์ถ.รามอินทรา จ.กรุงเทพฯ นำหลักฐานเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับ น.ส.ธนิดา แจ้งจำรัส หรือทนายนินู หลังจากรอรับพัสดุข้าวเม่า 2 กิโลกรัม ที่สั่งน้องสาวซื้อ ที่จัดส่งมาจากบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.66 ผ่านไป 8 วัน ของไม่มาส่ง

จากนั้นได้ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ส่งลิ้งค์เช็กเลขพัสดุผ่านทางข้อความ SMS จึงกดเข้าไปดูเพื่อเช็กพัสดุ หลังจากกดเข้าลิ้งไปเครื่องค้างถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีจำนวนเงิน 73,370 บาท จึงเดินทางเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.บางชัน

น.ส.นิตยา ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย.66 น้องสาวตนได้ส่งข้าวเม่าจำนวน 2 กิโลกรัม ในราคา 435 บาท ผ่านบริษัทขนส่งชื่อดัง ตนก็ตั้งตารอที่จะกินข้าวเม่าของน้องสาว ปรากฎว่าผ่านไป 7-8 วัน ของไม่มาส่งสักที จนกระทั่งถึงวัน 14 พ.ค.66 ได้มี SMS เข้ามาในมือถือ อ้างเป็นบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ส่งลิ้งเช็กพัสดุให้ ตนจึงเห็นว่าอาจมีปัญหาในการส่งข้าวเม่าของน้องสาวจึงกดเข้าไปดูก็พบว่า มีการให้กดเริ่มต้นกดเปิดใช้งานแอพ

หลังจากตนกดไปมีพนักงานโทรหาตนให้ทำตามที่แอพบอก จากนั้นเครื่องก็ค้างสักพัก หน้าจอก็ขึ้น แอพพลิเคชั่นบริษัทขนส่งเด้งมา 2 อัน อยู่บนหน้าจอ ต่อมากดเข้าแอพไปก็ขึ้นเป็นนโยบาย 3 ข้อ ที่ทางแอพแจ้ง หลังจากนั้นไม่นานแอพธนาคาร SCB ของตนแจ้งเตือนมาว่าธนาคารตรวจพบการเข้าถึง และแอพก็เข้าไม่ได้

ซึ่งตอนนั้นตนกำลังขายเสื้อผ้าอยู่ในห้างพอดีจึงรีบเดินขึ้นไปที่ธนาคารให้ตรวจสอบเงินในบัญชี ทางธนาคารก็ให้คงามร่วมมือเป็นอย่างดีได้ทำการตรวจข้อมูลพบว่าเงินในบัญชีถูกมิจฉาชีพแฮกเข้าระบบมีการโอนเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย นายเอกชัย ประจงรัมย์ โดยเงินได้โอนออกไป 2 รอบ ของวันที่ 14 พ.ย.66 รอบแรก เวลา 13.28 จำนวนเงิน 49,990 บาท และรอบที่สอง เวลา 13.29 จำนวนเงิน 23,380 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 73,370 บาท เกลี้ยงบัญชี ซึ่งเป็นเงินเก็บที่ได้จากการขายเสื้อผ้าของตนมาเป็นจำนวนหลายเดือน

น.ส.นิตยา กล่าวต่ออีกว่า ในกรณีนี้ตนเป็นคนระมัดระวังมากอยู่แล้วมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบออนไลน์ แต่มันบังเอิญมากที่น้องตนส่งข้าวเม่าแล้วไม่มาสักทีรอประมาณ 7-8 วัน แล้วมีลิ้งดังกล่าวขึ้นมา มันจึงกลายเป็นว่าเวลาเหมาะสมกันพอดีจึงกดเข้าไปดูกลายเป็นว่าเข้าทางมิจฉาชีพ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าทางมิจฉาชีพทราบข้อมูลตนได้อย่างไร หลังจากถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีแล้ว ทั้งข้อความลิ้งที่ส่งมาและเบอร์โทรของมิจฉาชีพก็หายไปเช่นกัน

ส่วนข้าวเม่า 2 กิโลของน้องสาวตนที่สั่งมาได้มาส่งถึงตนในวันที่ 17 พ.ย.66 สภาพราขึ้นไม่สามารถกินได้แฟนตนทิ้งถังขยะไปแล้ว สุดท้ายอยากฝากถึงตำรวจสน.บางชัน ให้ช่วยเหลือตนตามตัวคนผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้จึงนำเรื่องมาร้องเรียนทนายนินูให้ช่วยติดตามความคืบหน้าคดี และฝากถึงประชาชนทุกคนให้ระวังเพราะตอนนี้มิจฉาชีพมาทุกรูปแบบแม้ว่าจะระวังแล้วก็ตาม

ด้านทนายนินู กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ จึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายไปติดต่อที่ธนาคารต้นทางให้ธนาคารช่วยเหลือพร้อมให้คำแนะนำอายัดบัญชีปลายทาง ทางธนาคารก็ได้รีบดำเนินการอายัดบัญชีให้ทันที และหลังจากนั้นตนจึงให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.บางชัน เพื่อให้ตำรวจค้นหาตัวเจ้าของบัญชีปลายทางมาลงโทษตามกฏหมาย

ในส่วนของตำรวจก็ต้องมีการสืบสวนว่าเป็นบัญชีม้าหรือไม่อย่างไร แต่ถึงอย่างไรก็ตามตอนนี้มีกฎหมายพระราชกำหนดเปิดบัญชีม้ามีโทษจำคุก 3-5 ปี เลยทีเดียว และตนขอแนะนำถึงประชาชนทั่วไปที่กำลังเจอลิงค์ลักษณะนี้ หรือผู้ที่โดนดูดเงินไปแล้วว่า สมัยนี้มิจฉาชีพมาในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือคอลเซ็นเตอร์ ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นใหญ่ต่อให้เราจะเสพข่าวมากแค่ไหนหรือว่ามีช่องข่าวเตือนกันมากแค่ไหน มิจฉาชีพก็มาในรูปแบบที่คาดเดาไม่ได้อยู่ดี

ฝากถึงประชาชนทุกคนก่อนที่เราจะกดลิงค์อะไรไป ขอให้ดูและพิจารณาดีๆก่อนว่าลิงค์นั้นมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด และเก็บเงินในบัญชีโมบายแบงค์กิ้งให้น้อยที่สุด เท่าที่พอใช้และพอดีเท่าที่ใช้ ส่วนเงินเก็บให้แบ่งแยกไปบัญชีที่เป็นสมุดธรรมดา เพราะตอนนี้แค่โหลดแอปมามิจฉาชีพก็มาสารถดูดเงินคุณได้แล้ว ตนจึงฝากไว้เพื่อให้เงินในธนาคารของเราไม่รั่วไหลออกไป

ข่าวโดย กำพลศิลป์ วงษ์เดือน ทีมข่าวจังหวัดนนทบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ