อาชีพนี้เตรียมเฮ รัฐบาลจ่อปรับขึ้นฐานเงินเดือน

อาชีพนี้เตรียมเฮ รัฐบาลจ่อปรับขึ้นฐานเงินเดือน

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการเรื่องการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ นัดแรก ว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.)มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ. ไปศึกษาแนวทางการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการที่เหมาะสม เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม. ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยการประชุมครั้งนี้ได้รับฟังความเห็นจากกพ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทิศทางแล้วออกมาดี แต่รายละเอียดต้องทำเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย คาดว่าก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายนเสร็จแน่นอน

ถามว่า ที่มีข่าวว่าจะขึ้นฐานเงินเดือนเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย ส่วนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะขึ้นน้อย มีหลักและแนวทางอย่างไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงจะต้องดู เพราะมีในส่วนข้าราชการแรกเข้าที่จะต้องปรับฐานเงินเดือน เพื่อที่จะให้คนที่เข้ามาใหม่มีความสนใจเข้ามาสู่ระบบราชการมากขึ้น หากฐานเงินเดือนต่ำอาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ และในที่สุดคนที่จะเข้ามารับราชการอาจจะตัดสินใจหันไปอยู่กับภาคเอกชน ดังนั้น การประชุมครั้งนี้จึงมาดูด้วยว่าเงินเดือนเอกชนที่จบปริญญาตรีเริ่มต้นจากตรงไหน และดูความเหมาะสมในส่วนของราชการว่าควรจะเป็นเท่าไร

เมื่อถามว่า ควรจะต้องปรับเป็นจำนวน 25,000 บาท ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า ยังไม่ใช่ ต้องดูรายละเอียดอีกเล็กน้อย อย่าเพิ่งสรุปว่าจะเป็นเท่าไร

เมื่อถามว่า อย่างข้าราชการชั้นผู้น้อยที่บรรจุตั้งแต่ระดับ 3-7 ที่ไม่ใช่ระดับผู้บริหาร จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า การหารือยังไปไม่ถึงตรงนั้น ตอนนี้กำลังดูในส่วนของข้าราชการแรกเข้าก่อน เมื่อถามต่อว่า การขึ้นจะเป็นการขึ้นทั้งระบบใช่หรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า ขอให้รอฟังก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ