เตือนระวังให้ดี กลโกงใหม่ ปลอมทองคำ ร้านทองยังโดนหลอก

เตือนระวังให้ดี กลโกงใหม่ ปลอมทองคำ ร้านทองยังโดนหลอก

วันที่ 6 พ.ย.66 นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ได้รับรายงานพบกลโกงใหม่ในการขายทองคำปลอม โดยมิจฉาชีพจะใช้วิธีการนำผงโลหะทังสเตน ซึ่งมีน้ำหนักใกล้เคียงกับทองคำไปผสมในก้อนโลหะทองคำ และหลอมเป็นทองคำ รวมถึงทำเป็นตัวเรือน

โดยนิยมทำเป็นลักษณะทองรูปพรรณเก่าเก็บ ทำให้ผู้รับซื้อไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า เพราะการตรวจสอบทั่วไป รวมถึงห้องปฏิบัติการตรวจสอบขนาดเล็กที่มีเครื่องมือไม่เพียงพอ ทำให้ยากต่อการตรวจสอบส่วนผสมดังกล่าว

การตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้จะต้องนำไปหลอมเพื่อแยกธาตุเคมี หรือการตัดก้อนทองคำ เพื่อดูความเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งหากเป็นทองแท้ เมื่อตัดเนื้อทองออกมาจะเห็นได้ว่าผิวที่ตัดนั้น มีความเป็นเนื้อเดียวกัน มันวาวเป็นประกายทองคำ แต่หากตัดผ่าก้อนทองคำแล้วเห็นว่ามีการแยกตัวของชั้นโลหะ มั่นใจได้เลยว่าผสมโลหะอื่นๆ เข้าไป” นายสุเมธ กล่าว

ทั้งนี้ การปลอมทองคำเริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ เพราะปัจจุบันทองคำมีมูลค่าสูงกว่าบาทละ 34,000 บาท ทำให้มิจฉาชีพเข้ามาหาประโยชน์เพิ่มมากขึ้น

โดยมีการปลอมทองคำในรูปแบบต่างๆ เช่น ทองเกรด A, ทองไมครอน, ทองโคลนนิ่ง, ทองยัดไส้ และเครื่องประดับทองปลอม และล่าสุดการนำผงทังสเตนมาใส่ไว้ด้านใน โดยด้านนอกเป็นทองคำแท้ ยิ่งทำให้ตรวจสอบยากขึ้น และมีร้านทองคำ มีโรงรับจำนำ ที่ถูกหลอกขายทองคำปลอมเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า ในการซื้อขายทองคำหรือต้องการซื้อทองคำเพื่อลงทุน GIT มีข้อแนะนำให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่ได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อไปมีคุณภาพ มาตรฐาน หรือเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC) เพราะร้านเหล่านี้มั่นใจได้ว่าขายสินค้าดี มีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด

ส่วนการตรวจสอบทองคำ ปัจจุบันตรวจสอบเพียงตาเปล่าอย่างเดียวไม่ได้ โดย GIT ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ มีเครื่องมือขั้นสูงที่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน

เช่น กรณีนี้สามารถตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้หรือทองคำปลอมก่อนที่จะรับซื้อโดยไม่ต้องทำลายชิ้นงาน ด้วยเทคนิคเอกซเรย์ฟลูออเรสเซนต์ (XRF) ที่เป็นเทคนิคการวิเคราะห์ชนิดของธาตุและปริมาณธาตุในสารตัวอย่าง โดยวิธีการตรวจสอบนี้ได้การรับรองกับสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมแห่งชาติ (สมอ.) ในขอบข่ายการวิเคราะห์หาเปอร์เซ็นต์ทองคำ (Au) ที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ