เผยเส้นทางฝนถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ เจอทั้งฝนทั้งหนาว

เผยเส้นทางฝนถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ เจอทั้งฝนทั้งหนาว

วันที่ 5 พ.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5- 14 พ.ย.66 อัพเดท 2023110412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

วันนี้ (5 พ.ย.66) มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนยังมีกำลังอ่อน ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมอ่อนกำลังลงด้วย ยังมีฝนฟ้าคะนองได้บางแห่ง บริเวณภาคกเหนือด้านตะวันตก ภาคกลางตอนล่าง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก ประเทศไทยตอนบนอากาศเริ่มเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า ยังไม่ถึงกับหนาว มีเพียงยอดภู ยอดดอยพอได้สัมผัส

ส่วนภาคใต้ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ช่วง 6 -14 พ.ย.66 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ แต่กำลังไม่แรง อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ได้ช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย โดยเฉพาะช่วง 6-7 พ.ย.66 อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง และยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางช่วง พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตต้องเฝ้าระวัง เช้าถึงบ่ายแดดดี เย็นๆ อาจมีเมฆมาก ฝนเล็กน้อย ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่องหนักเบาสลับกันไป โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.66 เป็นต้นไปจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้น

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ