จีนปลูกทุเรียนสำเร็จ พร้อมพัฒนาสายพันธุ์ อนาคตไทยอาจจะเสียลูกค้า

จีนปลูกทุเรียนสำเร็จ พร้อมพัฒนาสายพันธุ์ อนาคตไทยอาจจะเสียลูกค้า

ถ้าหากจะพูดถึงผลไม้ในเมืองไทยที่ขึ้นชื่อหลายๆคนคงจะนึกถึงทุเรียน นอกจากจะมีราคาสูงแล้วยังได้ชื่อว่าเป็นราชินีผลไม้อีกด้วย ทุเรียนมีรสชาดหวานมัน และมีหลายสายพันธ์ ที่นิยมรับประทานก็คือหมอนทอง ส่วนพันธ์อื่นๆก็อร่อยเหมือนกันแล้วแต่คนชอบ และวันนี้เรามีคูแข่งแล้ว จีนปลูกทุเรียนสำเร็จ พร้อมพัฒนาสายพันธุ์ อนาคตไทยอาจจะเสียลูกค้า จีนปลูก ทุเรียนหมอนทอง สำเร็จแล้ว ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่แค่สำหรับชาวจีน ที่จะได้กินทุเรียนหมอนทอง ในราคาที่ถูกลง (เพราะผลิตเองได้แล้ว) แต่ยังเป็นเรื่องใหญ่สำหรับบ้านเราด้วย เพราะในอนาคตเราอาจจะเสียลูกค้ากลุ่มสำคัญ

ทุเรียนหมอนทอง

สีเหลืองนวลสวย รสชาดกรอบ

ผลไม่เบอร์ต้นๆของไทย ถูกคอถูกใจคนทั่วโลก ราคาทุเรียนปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2551 ราคาหน้าสวนเฉลี่ย 20 บาท ต่อกิโลกรัม ขยับมาที่ 81 บาทในปี 61เคยขายได้ราคาสูงสุด 134 บาทต่อกิโลกรัม ในเดือนมีนาคม 60 ไทยมีคู่ค้าหลายประเทศ ฮ่องกง เวียดนาม และลูกค้าชั้นยอดอย่างจีน ถึงขนาดที่พ่อค้าบินมาจับจองถึงหน้าสวน Chaina new รายงานว่า จีนทดลองปลูกทุเรียนหมอนทองบนเกาะไหหลำ มนฑลไห่หนานได้สำเร็จ

จีนปลูกทุเรียนหมอนทองสำเร็จ

รสชาดยังไม่โอเค แต่รับรองว่าจีนคงไม่หยุดพัฒนาสายพันธ์แน่นอน

คู่ค้ากลายเป็นคู่แข่ง

คนไทยต้องไม่หยุดพัฒนาสายพันธ์

สำหรับเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่อาจจะส่งผลกระทบกับการค้าขายในอนาคต แต่ตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ไทยเราต้องตระหนัก เนื่องจากว่าอาจจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยเราอย่างแน่นอน

ขอบคุณ อัมรินทร์ทีวี

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ