เปิดปฏิบัติการ CIB Anti - Online Scam ขุดรากแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น

เปิดปฏิบัติการ CIB Anti - Online Scam ขุดรากแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหารวม 26 คน ดังนี้

1.น.ส. อ้ายเสี่ยหลิว (Ms. Aixia Liu) อายุ 48 ปี สัญชาติ จีน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3628/2566

2.นาย หลงหัวเปียว (Mr. Long Huabiao) อายุ 38 ปี สัญชาติ จีน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3635/2566

3.น.ส.สกุณา จันทร์สุข อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3636/2566

พร้อมกลุ่มขบวนการ ซึ่งทำหน้าที่สร้างเพจเฟซบุ๊กปลอม แบ่งกลุ่มหลอกลวงประชาชน ได้แก่ กลุ่มทำการโฆษณา กลุ่มชักชวนเหยื่อลงทุน กลุ่มหลอกลวงเหยื่อ และกลุ่มทำหน้าที่ยักย้ายถ่ายเทเงินในบัญชีผ่านบัญชีม้า อีก จำนวน 23 คน

เป็นการกระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

พร้อมของกลาง

1. เงินสดใน Bitkub 28 ล้านบาท

2. สมุดบัญชี 23 เล่ม

3. โทรศัพท์ 21 เครื่อง

4. ซิมการ์ด 19 ซิม

5. คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คและแทบเล็ต 3 เครื่อง

6. เงินสด 100,000 บาท

7. กล้องวงจรปิด

8. เอกสารอื่นๆ อีก 20 รายการ

รวมมูลค่าทั้งหมด 30,928,305 บาท

พฤติการณ์ มีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ กรณีถูกหลอกให้ร่วมลงทุนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปอศ. จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบว่าคนร้ายมีพฤติการณ์สร้างกลอุบายเพื่อหลอกลวงเหยื่อผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอมจำนวนมาก โดยมีการอ้างเป็น เพจเฟซบุ๊กของ “ร้านทองออโรร่า” เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทั้งยังใช้โลโก้หรือเอกสารปลอมของร้านทองดังกล่าว ประกอบกับมีการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย ก่อนจะมีการชักชวนให้ลงทุนในการเทรดหุ้น ซึ่งมีการแบ่งเป็นแพ็คเกจต่างๆ โดยมีการการันตีระยะเวลาในการลงทุนแต่ละครั้งว่า ลงทุนเพียง 5 - 20 นาทีก็จะได้ผลกำไรสูงถึง 20 - 30 % และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ตัดสินใจร่วมลงทุน ในช่วงแรกนั้น เหยื่อจะได้กำไรจริง และสามารถถอนเงินออกมาได้ปกติ ยิ่งเพิ่มแรงจูงใจให้มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยบางรายมีการลงทุนสูงถึง 3.2 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าจะได้กำไรในระยะเวลาอันสั้น เมื่อเหยื่อลงทุนเงินจำนวนที่สูงขึ้น กลับไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยกลุ่มคนร้ายได้ทำการสร้างเงื่อนไขไว้ เช่น ต้องชำระค่าแนะนำให้การเทรด หรือ ค่าภาษี หากต้องการถอนเงินที่ได้ลงทุน จากกรณีดังกล่าวทำให้มีประชาชนหลงเชื่อและร่วมลงทุนเทรดหุ้น(ปลอม) จำนวนมาก เกิดเป็นความเสียหายเบื้องต้นเกือบ 4 ล้านบาท (เฉพาะที่มาแจ้งที่ บก.ปอศ) เชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอื่นอีกจำนวนมากเนื่องจาก พบมีเงินโอนเข้าบัญชีม้าจำนวนมากและมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาท

จากการสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าขบวนการนี้ มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน แบ่งเป็น กลุ่มที่สร้างเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มทำการโฆษณา กลุ่มที่ชักชวนเหยื่อลงทุน กลุ่มหลอกลวงเหยื่อ และกลุ่มทำหน้าที่ยักย้ายถ่ายเทเงินในบัญชีผ่านบัญชีม้า นอกจากนี้ยังพบว่า เงินที่ได้จากการหลอกลวงบางส่วน มีการนำไปแปลงเป็นทรัพย์สิน แปลงเป็นสินค้าเพื่อส่งออกไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน และแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัล (CRYPTO CURRENCY) อีกด้วย เบื้องต้นพบเงินหมุนเวียนในบัญชีขบวนการนี้ อีกกว่า 1,200 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 50 ราย และนำไปสู่การปฏิบัติการ CIB Anti - Online Scam : ขุดรากถอนโคนแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น

ที่ผ่านมา เป็นการเข้าตรวจค้นจับกุมเป้าหมาย จำนวน 21 จุด ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร,ปทุมธานี ,สมุทรปราการ ,สมุทรสาคร , ชลบุรี , สุรินทร์ ,ชัยภูมิ และ ตาก สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 26 ราย ในจำนวนนี้ เป็นกลุ่มผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่รับจ้างเปิดบริษัทให้กับนายทุนชาวจีน ,ผู้ต้องหากลุ่มที่ทำหน้าที่เป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก , ผู้ต้องหาที่ทำหน้าแชทหลอกลวงผู้เสียหาย และผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีรับโอนเงิน (บัญชีม้า) ยึดของกลางได้จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวผู้ต้องหาและพยานหลักฐานต่างๆ นำส่ง พนักงานสอบสวนดำเนินคดี และยังมีทรัพย์สินอื่น ที่อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่ม ยึดอายัดเพิ่มเติม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ