เปิดรายละเอียด ลดน้ำมัน มีผล 7 พ.ย.นี้

เปิดรายละเอียด ลดน้ำมัน มีผล 7 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงการเสนอปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบแนวทาง ว่า เรื่องนี้ต้องได้รับการสนับสนุน จากกระทรวงการคลัง ในเรื่องการปรับลดภาษีสรรพสามิต

กระทรวงพลังงานได้เสนอแนวทางไว้ในการประชุมครม.คราวที่แล้ว ว่าจะปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร แต่หลังจากไปทำงานมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับทราบจากกระทรวงการคลังว่า ทางภาษีสรรพสามิตไม่ได้แบ่งแยก สำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์95 กับแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นอัตราเดียวกัน ถ้าลดก็ต้องลดหมด ไม่ได้แยก ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า ไม่สามารถปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตลง2.50บาท สำหรับน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทุกประเภทได้

จึงหาทางออกร่วมกัน ก็เสนอว่าให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตลง สำหรับแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตร เท่ากัน แต่ในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 91 ทางกระทรวงพลังงานโดยกองทุนน้ำมัน ก็จะคอยบริหารจัดการ ลดเพิ่มอีก 1.50 บาทต่อลิตร ให้เป็น 2.50 บาทต่อลิตร ตามที่ได้เสนอไว้

ฉะนั้น ในส่วนนี้ ที่ได้เพิ่มเติมมาก็คือ แก๊สโซฮอล์ 95 แต่ทางรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง เสนอว่าให้กระทรวงพลังงาน ไปบริหารจัดการในเรื่องของกองทุนน้ำมันต่อไป ซึ่งตนจะรับไปดำเนินการในส่วนที่ จะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามว่าจะนำเข้าครม.ภายสัปดาห์หน้าได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ตรงนี้ที่เสนอเข้าไป จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ผู้ค้าน้ำมัน มีเวลาปรับสต็อกอะไรต่างๆ ด้วย

เมื่อถามว่าเงินกองทุนเพียงพอสำหรับการดูแลหรือไม่ เพราะตอนนี้ก็ติดลบอยู่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ก็บริหารจัดการได้ ก็ครม.มอบให้ไปบริหารจัดการ ก็จะพยายามทำให้ได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ