ชาวไร่อ้อย ขอขึ้นราคาน้ำตาล วอนเข้าใจ ต้นทุนพุ่ง

ชาวไร่อ้อย ขอขึ้นราคาน้ำตาล วอนเข้าใจ ต้นทุนพุ่ง

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวไร่อ้อยโดยชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า

อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายได้สร้างรายได้ให้แก่ประเทศปีละประมาณ 200,000 ล้านบาท สร้างรายได้ให้กับอาชีพเกษตรกรพี่น้องประชาชนร่วม 2,000,000 คน ขณะที่ต้นทุนชาวไร่อ้อยช่วงที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมากจากปุ๋ยที่แพงขึ้นสามเท่าตัว ค่าแรงปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก น้ำมันก็อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง และยังเผชิญกับภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตอ้อยที่เคยมี 120 ล้านตัน ฤดูการผลิตปี 2566/67 ที่จะเปิดหีบปลายปีนี้อาจได้ไม่ถึง 75 ล้านตันชาวไร่ต้องเป็นหนี้เป็นสินธนาคารเพื่อการเกษตรมากมาย ขณะที่นายทุนโรงงานเครื่องดื่ม โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ ใช้น้ำตาลถูกมาตลอดและได้กำไรไปมหาศาลรวยเป็นมหาเศรษฐี ขณะที่ชาวไร่มีแต่ยากจนลง

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำตาลทรายลดลงแต่เครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง อุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบไม่เคยลดราคาลงให้กับประชาชนเลย และสิ่งสำคัญที่สุด คือ เราเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำตาล ประชาชนคนไทยเราบริโภคน้ำตาลถูกที่สุดแล้ว ไม่มีประชาชนประเทศไหนบริโภคน้ำตาลทรายได้ถูกสุดเท่ากับคนไทยและในชีวิตประชาชนก็บริโภคน้ำตาลโดยตรงเดือนละไม่ถึง 1 กิโลกรัม (กก.) ดังนั้นประชาชนจะไม่เดือดร้อนจากการปรับขึ้นราคาครั้งนี้

ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาหน้าโรงงานเพื่อใช้คำนวณราคาอ้อยฯ จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อพี่น้องชาวไร่อ้อยและกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายซึ่งความเป็นจริงทุกวันนี้ราคาน้ำตาลในตลาดได้มีการจำหน่ายกันในราคาประมาณ 26 บาทต่อ กก.แล้ว แต่ผลประโยชน์ทั้งหมดชาวไร่อ้อยและกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายไม่ได้รับประโยชน์ ไม่ได้รับเงินส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นกันเลย ประโยชน์จากเงินที่เพิ่มขึ้นไปตกอยู่กับกลุ่มผู้ค้าน้ำตาลกันหมด

คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) จึงได้พิจารณาแล้วว่า เพื่อสอดคล้องกับต้นทุนของพี่น้องชาวไร่อ้อยที่เพิ่มขึ้นจึงจำเป็นต้องขอให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กระทรวงอุตสาหกรรมมีการประกาศปรับราคาน้ำตาลทรายที่ใช้ในการคำนวณราคาอ้อยให้กับพี่น้องชาวไร่อ้อยเป็นไปตามข้อเท็จจริงของราคาที่มีการขายกันในตลาดทุกวันนี้

เพื่อให้พี่น้องชาวไร่อ้อยและกองทุนอ้อยฯ จะได้รับเงินส่วนแบ่งจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำตาลที่มีการขายกันอยู่ทุกวันนี้ พวกเราชาวไร่อ้อยจึงขอให้พี่น้องประชาชนและส่วนราชการเข้าใจถึงความเดือดร้อน การเสียเปรียบของพี่น้องชาวไร่อ้อยที่ได้รับอยู่ทุกวันนี้ด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ