อ.เจษฎ์ ไม่หวั่นเรียกทัวร์ บั้งไฟพญานาค ยอมรับความจริง มันคือกระสุนส่องวิถี

อ.เจษฎ์ ไม่หวั่นเรียกทัวร์ บั้งไฟพญานาค ยอมรับความจริง มันคือกระสุนส่องวิถี

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant และ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า ทฤษฎีเรื่องแก๊สพุ่งจากน้ำ มันมั่วครับ ไม่ได้เกิดขึ้นแบบนั้นได้ .. สื่อก็เลิกพูดตามๆ กันดีกว่าครับ .. ยอมรับมาเถอะ ว่า มันแค่กระสุนส่องวิถี ยิงขึ้นจากฝั่งบาง (ดูจากภาพข่าวนี้ ก็เห็นชัดเจนนะ)

จากนั้น ระบุว่า ภาพ บั้งไฟพญานาค 2566 จาก เพจ The Standard ครับ (ซึ่งก็คือ กระสุนส่องวิถี ยิงขึ้นจากฝั่งลาว ชัดๆ )

(รายงานข่าว) วันนี้ (29 ตุลาคม) บรรยากาศนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมชมบั้งไฟพญานาค ริมแม่น้ำโขง อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนเข้ามาจับจองพื้นที่ริมแม่น้ำโขงเพื่อรับชมปรากฏการณ์นี้ตั้งแต่เวลา 13.00 น.

เมื่อบั้งไฟลูกแรกผุดขึ้นเวลา 18.35 น. ที่ริมแม่น้ำโขง วัดเจริญมิตร บ้านตาลชุม อำเภอรัตนวาปี นักท่องเที่ยวส่งเสียงตื่นเต้นด้วยความดีใจ หลังจากนั้นมีบั้งไฟผุดขึ้นพร้อมกัน 3 ลูก โดยบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง นับรวมได้จากบริเวณดังกล่าว 17 ลูก

มีรายงานว่าเมื่อเวลา 17.45 น. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 (Naga Fire Miracle of Faith) ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

และต่อมาเวลา 18.45 น. นายกรัฐมนตรีได้ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่พุทธอุทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ตำบลกุดบง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

ต่อมามีการโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า ถ้าตั้งใจถ่ายแต่ตอนเป็นลูกไฟลอยอยู่บนหน้า ก็คงเห็นแบบภาพข่าวนั้น แต่ถ้าถ่ายแบบเปิดหน้ากล้องนาน ก็จะเห็นแสงต่อเนื่อง ว่าจริงๆ แล้วลูกไฟก็คือ กระสุนส่องวิถี ยิงขึ้นฟ้าจากฝั่งลาวนั้นแหละครับ (ภาพงานปีนี้ จากเพจ The Standard )

ปัญหาปริศนาบั้งไฟพญานาค ที่ผ่านมามันไม่ได้กันพูดให้กระจ่างสักที ส่วนหนึ่งก็เพราะสื่อเลือกนำเสนอข่าวนี่แหละครับ

(รายงานข่าว) หนองคาย ไม่ผิดหวัง! บั้งไฟพญานาค 61 ลูก ขึ้นอวดนายกฯ แต่บึงกาฬเศร้า ไม่เห็นสักลูก ช่วงค่ำวานนี้ (29 ต.ค. 2566) ซึ่งตรงกับวันออกพรรษา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมต.หลายท่านของพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่พุทธอุทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ตำบลกุดบง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ท่ามกลางประชาชนมารุมล้อม

โดยนายกรัฐมนตรีได้นั่งบนเสื่อที่ปูไว้ต้อนรับบริเวณบันไดทางขึ้นลงตลิ่งแม่น้ำโขง ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคร่วมกับบรรดานักท่องเที่ยวที่มารอชมก่อนหน้านี้แล้ว และก็ไม่ผิดหวังได้เห็นบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจากการรายงานการเกิดบั้งไฟพญานาคของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจังหวัดหนองคาย นับตั้งแต่บั้งไฟพญานาคลูกแรกเกิดขึ้น 18.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นรวมประมาณ 61 ลูก แต่ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ลานพญานาค และริมแม่น้ำโขงบ้านท่าสวรรค์ บ้านต้าย ในพื้นที่ตำบลปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต้องผิดหวังกับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค โดยในปีนี้ไม่มีบั้งไฟพุ่งขึ้นจากแม่น้ำโขง เหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเพียงบรรยากาศของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากันแบบครอบครัว เพื่อนฝูง หมู่คณะ นั่งรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟ อยู่ริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ 16.00-21.00 น. ก็ไม่มีลูกไฟพุ่งขั้นมาจากแม่น้ำโขง

อยากไรก็ตามในพื้นที่ วัดอาฮงศิราวาส บ้านอาฮง ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จุดที่ 2 บริเวณลานพญานาคริมแม่น้ำโขง อำเภอปาดคาด และจุดที่ 3 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านท่าสีไค อำเภอบึงโขงหลง ทั้ง 3 แห่งนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ขึ้นจากแม่น้ำโขงเช่นกัน ซึ่งก็สร้างความผิดหวังให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมารอชมบั้งไฟพญานาคไม่น้อย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ