เตรียมชงขอพักหนี้ แรงงานไทยในอิสราเอล ทั้งต้นทั้งดอก ในและนอกระบบ

เตรียมชงขอพักหนี้ แรงงานไทยในอิสราเอล ทั้งต้นทั้งดอก ในและนอกระบบ

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เตรียมชง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ขอ พักหนี้ ให้แรงงานไทยที่เป็นหนี้จากการเดินทางไปทำงานในอิสราเอล ด้วยการพักต้น พักดอกเบี้ย ซึ่งเป็นหนี้ทั้งใน และนอกระบบ วงเงินคนละไม่เกิน 150,000 บาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เตรียมเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พักหนี้แรงงานชาวไทยที่เป็นหนี้จากการเดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล ด้วยการพักต้น พักดอกเบี้ย วงเงินคนละไม่เกิน 150,000 บาท คาดใช้งบประมาณ ไม่เกิน 3-400 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี

นายพิพัฒน์กล่าวอีกว่า เราจะทำเรื่องไปให้ท่านนายกฯ เหมือนที่ท่านดำเนินการกับเกษตรกร โดยเวฟ พักต้น พักดอก วงเงิน 3 แสนบาท เป็นเวลา 3 ปี เราก็จะเอาโมเดลนี้มาใช้ จากการหารือกับกรมการจัดหางาน แรงงานส่วนใหญ่ที่ไปอิสราเอล จะกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยส่วนใหญ่ไม่เกิน 150,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน

ดังนั้นเราจะขอในวงเงินนี้ พักต้น พักดอก และหากมีการกู้นอกระบบ ก็จะขอทรานสเฟอร์ไปสถาบันการเงินของรัฐ ไปปิดตรงนั้น โดยจะขอหารือภายในวันอังคารนี้ หรือไม่เกินสัปดาห์หน้า นายพิพัฒน์กล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ