รวบแล้ว ผู้ต้องหาตามหมายจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดบัญชีม้า

รวบแล้ว ผู้ต้องหาตามหมายจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดบัญชีม้า

วันที่ 29 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันจับกุม นายอลงกต อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแม่สะเรียง ที่ จ.14/2565 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตัวเป็นคนอื่นและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน สถานที่จับกุม หน้าเทศบาลเมืองควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จว. สงขลา

พฤติการณ์ เมื่อเดือน ธันวาคม ๒๕๖๔ ผู้เสียหายได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัท DHL ขนส่งระหว่างประเทศ แจ้งว่ามีพัสดุจัดส่งไปประเทศจีนถูกตีกลับ โดยทางศุลกากร ตรวจพบว่าในกล่องพัสดุมีสิ่งผิดกฎหมาย กำลังจะออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีกับผู้เสียหาย แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงได้แนะนำให้ผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งพัสดุดังกล่าว

และแก๊งคนร้ายยังคงแนะนำว่า สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้เพิ่มบริการ การรับแจ้งความทางออนไลน์ ผ่านทางไลน์ ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ติดต่อเข้าไปแจ้งความผ่านไลน์ที่ผู้ต้องหามอบให้ หลังจากติดต่อแล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมแล้ว ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ทำการโอนเงินจากบัญชีของตนเข้าบัญชีดังกล่าวจำนวน ๓ ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งหมดจำนวน ๒,๐๔๘,๐๐๐ บาท

หลังจากโอนเงินได้แจ้งหลักฐานการโอนแต่ละครั้งให้ทราบในไลน์ สภ.เมืองเชียงใหม่(ปลอม) แก๊งคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ๑-๒ ชั่วโมงแล้วจะโอนเงินกลับเข้าบัญชีที่โอนเข้าไปโดยอัตโนมัติ และระหว่างนั้นผู้กล่าวหารู้สึกแปลกใจจึงได้เข้าไปตรวจสอบไลน์ที่แสดงไว้หน้าเว็ปบอร์ด สภ.เมืองเชียงใหม่ ปรากฎว่าไลน์หน้าตาไม่เหมือนกัน จึงรู้ตัวว่าตนเองถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินโดยเอาคดีความใหญ่มาขู่บังคับให้ยินยอม เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงเข้าร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

หลังการสอบสวนสืบสวนคดีนี้พบข้อเท็จริงเพิ่มเติมว่าการกระทำผิดของคนร้ายมีลักษณะเป็นขบวนการ หรือที่เรียกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่ใดไม่ทราบแน่ชัดโดยขบวนการคนร้ายดังกล่าว ได้ทำการการสุ่มหมายเลขโทรศัพท์และโทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กับบุคคลทั่วไป

โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทส่งสินค้าระหว่างประเทศ คือบริษัท DHL หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ หรือ เจ้าพนักงานตำรวจปราบปรามการฟอกเงิน แล้วแสดงข้อความอันเป็นเท็จ ต่อประชาชนหรือผู้เสียหายในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำและมีเจตนาที่จะหลอกลวงผู้เสียหายจนผู้เสียหายหลงเชื่อกระทำตามที่ผู้ต้องหาหลอกลวงโดยโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของตนเข้าบัญชี และเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารต่างๆ หลายบัญชี รวมทั้งบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี นายอลงกต (ผู้ต้องหาตามหมายจับ)

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ทราบว่าผู้ต้องหาในคดีได้มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไปถึงได้สังเกตเห็นชายลักษณะใกล้เคียงตามหมายจับยืนอยู่หน้าเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ จว. สงขลา จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งสอบถามชื่อ สกุล บุคคลดังกล่าว รับว่าชื่อ นายอลงกต อายุ 23 ปี นายอลงกตยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกดำเนินคดีตามหมายจับนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวนายอลงกต ผู้ต้องหาตามหมายจับและนำตัวมาที่ สภ.หาดใหญ่ เพื่อทำบันทึกจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.แม่ลาน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎกมายต่อไป

ข่าวโดย วุฒิไกร พิมพ์เงิน ผู้สื่อข่าวนครบาล

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ