เปิดเงื่อนไข ลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91

เปิดเงื่อนไข ลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 2.50 บาทว่า คราวที่แล้วเคยบอกว่าจะใช้แนวทางเดียวกับการลดราคาน้ำมันดีเซล คือเอาชนิดที่ราคาต่ำสุด เพราะต้องคำนึงถึงภาระของภาครัฐด้วย แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้โครงสร้างน้ำมันที่เป็นแบบปัจจุบัน ซึ่งหากเราไม่ทำอะไรเลยก็อยู่แบบนี้

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีได้ฟังนโยบายของกระทรวงพลังงานแล้วก็คิดว่าแม้ภายใต้โครงสร้างแบบปัจจุบัน หากสามารถทำอะไรให้ช่วยลดภาระของพี่น้องประชาชนได้ก็จะทำก่อน แต่ไม่ได้แปลว่าทำแค่นี้แล้วจบ จะต้องศึกษาเพื่อหาแนวทางปรับลดราคาน้ำมันชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 95 และพลังงานลงให้ยั่งยืนมากกว่านี้ต่อไป

เมื่อถามว่า หากลดวันนี้จะมีผลเมื่อไหร่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า จากที่ไปศึกษามาและได้ข้อยุติจากกระทรวงพลังงาน เราจะเสนอให้ปรับลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 2.50 บาท และตนได้มาหารือเพื่อขอความเห็นชอบในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็สนับสนุนและเห็นชอบในหลักการแล้ว โดยภายใน 7 วันจากนี้ ตนจะนำมาเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า มีระยะเวลากำหนดไว้หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า 3 เดือน เริ่มตั้งแต่ ครม.เห็นชอบ ย้ำว่าจะพยายามทำให้ทันภายในสัปดาห์หน้า โดยจะใช้กลไกการลดภาษีสรรพสามิตเช่นเดิม ซึ่งประเมินว่าจะใช้ภาษี 1,000 กว่าล้านบาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ