ขวัญสุดา โค่นมือ 1 โลก คว้าทองที่ 4 ให้ไทย เทควันโดเอเชียนพาราเกมส์

ขวัญสุดา โค่นมือ 1 โลก คว้าทองที่ 4 ให้ไทย เทควันโดเอเชียนพาราเกมส์

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 การแข่งขันเทควันโด เอเชียนพาราเกมส์ 2022 ครั้งที่ 4 ที่ศูนย์กีฬาเซียวซาน กัวลี่ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน มีจอมเตะพาราทีมชาติไทย ลงชิงชัย 2 รุ่น คือ ธันวา แก่นคำ รุ่น K44-58 กก.ชาย และ ขวัญสุดา พวงกิจจา ในรุ่น K44-47 กก.

ไฮไลต์อยู่ที่ รุ่น K44-47 กก. หญิง ขวัญสุดา พวงกิจจา จอมเตะพาราไทย ดีกรีเหรียญทองแดง พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ลงล่าเหรียญทอง โดยในรอบแรก ขวัญสุดา ได้บายผ่านเข้าไปเล่นรอบรองชนะเลิศ แบบไม่ต้องออกแรง พบกับ ดีรอย มัรยัม อับดุลเลาะห์พัวร์ จากอิหร่าน

ก่อนที่ ขวัญสุดา จะอาศัยชั้นเชิงที่เหนือกว่าทำแต้มเอาชนะ สาวอิหร่านไปได้ 7-4 คะแนน พร้อมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปลุ้นเหรียญทองที่ 4 ให้กับทัพพาราไทย

จากนั้นในรอบชิงชนะเลิศ ขวัญสุดา โคจรมาพบกับ ซิโยดาคอฟ อิซาโคว่า จากอุซเบกิสถาน โดยเกมนี้ ขวัญสุดา ยังคงโชว์ฟอร์มได้สมราคาดีกรีเหรียญทองแดงพาราลิมปิกออกอาวุธสู้กับ สาวอุซเบฯ อย่างสนุก จนแต้มมาเสมอกัน 2-2 ทำให้ต้องต่อเวลาซัดเดนเดธอีก 1 นาที เพื่อหาผู้ชนะ

แต่ในช่วงซัดเดนเดธไม่มีใครทำคะแนนเพิ่มได้ ก่อนที่กรรมการจะรวบรวมคะแนนดิบให้ ขวัญสุดา ที่ออกอาวุธมากกว่า เฉือนเอาชนะ สาวอุซเบฯ ไปได้แบบหวุดหวิด คว้าเหรียญทองที่ 4 ให้ทัพพาราไทย ได้สำเร็จ

ขณะที่ รุ่น K44-58 กก.ชาย ธันวา แก่นคำ จอมเตะหนุ่มพาราไทย ในรอบแรกลงดวลกับ ซันจาเบค มุคโตรอฟ จากอุซเบกิสถาน ทว่า ธันวา ไม่สามารถต้านทานความแข็งแร่งจอมเตะอุซเบฯ ได้ ทำให้แพ้ 12-28 คะแนน

แต่ ธันวา ยังโชคดีได้ไปลุ้นในรอบแก้ตัว ดวลกับ คิม แท มิน จากเกาหลีใต้ และ ธันวา ก็แก้ตัวสำเร็จ เอาชนะ นักเทควันโดหนุ่มเกาหลีไปได้ 45-29 คะแนน ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงเหรียญทองแดงได้สำเร็จ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ