เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เจอทั้งฝนทั้งหนาว เตรียมรับมือหนัก

เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เจอทั้งฝนทั้งหนาว เตรียมรับมือหนัก

วันที่ 19 ต.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 ต.ค.66 อัพเดท 2023101812 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

วันนี้ (19 ต.ค.66) มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) ยังแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุม อากาศเริ่มเย็นลงในตอนเช้าฝนน้อยลงบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ส่วนภาคใต้และในอ่าวไทย ยังมีฝน เนื่องจากร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนบน

สำหรับพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ซันปา (SANBA) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย (ไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ) แต่เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศจีนตอนใต้หรือเวียดนามตอนบน ต้องตรวจสอบสภาพก่อนออกเดินทางในระยะ 1-2 วันนี้

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้และอ่าวไทยยังคงมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไวด้วย

ส่วนช่วง 20 - 28 ต.ค.66 มวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสาน มีกำลังอ่อนลงบ้าง ทำให้มีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ (ในระดับกลางๆ ของชั้นบรรยากาศชั้นล่าง) พัดแทรกเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ความชื้นสูง

ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง (สีฟ้าถึงสีเขียว) ยังต้องระมัดระวังสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู ทิศทางลมมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะมีลมแรงบางวัน และมีฝนปนกับอากาศเย็น ระมัดระวังสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง

สำหรับภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ