เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย เจอทั้งฝนทั้งหนาว

เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย เจอทั้งฝนทั้งหนาว

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 13 - 22 ต.ค.66 อัพเดท 2023101212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

วันที่ 13-14 ต.ค.66 ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่าน ภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับมวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือภาคอีสานตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมทางตอนบนแล้ว ทำให้ประเทศไทยตอนบนลดลงบ้างในช่วง 1-2 วันนี้ โดยยังมีฝนบางแห่ง ฝนส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง(กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ระมัดระวังอากาศเปลี่ยนแปลง

ช่วง 15 -22 ต.ค.66 ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม (ยังแรงไม่ถึงพายุ) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา ภาคอีสานและภาคกลางของไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ใกล้แนวร่องมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม

สำหรับมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) ยังแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ