จากหนูน้อยอัจฉริยะ เรียน ป.เอก ตั้งแต่อายุ 16 ชีวิตล่าสุดไร้งานทำ ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้

จากหนูน้อยอัจฉริยะ เรียน ป.เอก ตั้งแต่อายุ 16 ชีวิตล่าสุดไร้งานทำ ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้

ชีวิตล่าสุดของนักศึกษาอัจฉริยะที่อายุน้อยที่สุดของจีน และเคยสร้างความฮือฮาเป็นนักศึกษาปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงปักกิ่ง เมื่ออายุ 16 ปี

เว็บไซต์ South China Morning Post เผยเรื่องราวของนายจาง ซินหยาง หนุ่มจีนวัย 28 ปี ที่เติบโตมาด้วยความอัจฉริยะ เรียนจบระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่อายุ 13 ปี เคยเป็นที่รู้จักในนาม นักศึกษาที่อายุน้อยที่สุดในจีน

ในปี 2011 เมื่อเขาอายุ 16 ปี เขาได้กลายเป็นนักศึกษาปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงปักกิ่ง

ช่วงนั้น เขาได้เรียกร้องให้พ่อแม่ของเขาที่มีพื้นเพอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซื้อแฟลตในปักกิ่งมูลค่า 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 10 ล้านบาท โดยเขายื่นคำขาดให้พ่อแม่ว่า ถ้าไม่ซื้อห้องพักหรูให้ เขาจะสละสิทธิ์การเรียนปริญญาเอก ทำให้พ่อแม่ของเขาต้องหาเงินเช่าแฟลตในปักกิ่ง แต่ต้องโกหกลูกชายว่าเป็นการซื้อ ตามเงื่อนไขที่ลูกต้องการ

ถ้าพ่อแม่คาดหวังให้ผมอยู่ในปักกิ่งมากกว่าใครๆ พ่อแม่ก็ควรพยายามอย่างหนักเพื่อสิ่งนี้ ซึ่งการซื้อห้องพัก การหางานดีๆ และการมีทะเบียนบ้านในปักกิ่ง ถือเป็นความสำเร็จของชีวิต” จางให้สัมภาษณ์กับช่อง CCTV เมื่อปี 2011

และเขาก็ไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง เมื่อเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก กลายเป็น ดร.จาง ในปี 2019 จากนั้นได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในเมืองหนิงเซี่ยหุย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนจะลาออกในอีก 2 ปีต่อมา

จากนั้นมุมมองความสำเร็จของเขาได้เปลี่ยนไป เพราะหลังจากนั้นเขาเป็นฟรีแลนซ์ ที่ไม่มีงานประจำ มีเงินในบัญชีธนาคารเพียงไม่กี่พันหยวน อาศัยอยู่ในแฟลตให้เช่าในเซี่ยงไฮ้ และยังคงต้องพึ่งพาทางการเงินกับพ่อแม่อยู่ตลอด และมองว่าแนวคิดการใช้ชีวิตที่ดีคือ การนั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย คือกุญแจสู่ความสุขตลอดชีวิต

พวกเขาเป็นหนี้ผม” จางให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา โดยบอกว่า อพาร์ทเมนต์ที่พวกเขาไม่เคยซื้อให้ผม ถ้าหากเขาซื้ออพาร์ทเม้นต์ให้ผมในวันนั้น มาวันนี้มันจะมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 50 ล้านบาทเลยทีเดียว

ซึ่งการพลิกชีวิตจากอดีต ดร.อัจฉริยะ มาสู่คนตกงานในวันนี้ของเขา กลายเป็นประเด็นร้อนที่เกิดเสียงวิจารณ์อย่างดุเดือดในโซเชียลจีน

ชาวเน็ตรายหนึ่งคอมเมนต์ใน Weibo ว่า เขามีพรสวรรค์ที่ดี แต่พ่อแม่ของเขาหมกมุ่นอยู่กับการปลูกฝังอัจฉริยะเกินไป ทำให้ตอนนี้เขาต้องมาใช้ชีวิต ชดเชยช่วงเวลาที่ขาดหายไป” ขณะที่บางคนมองว่า “นี่คือการล่มสลายของอัจฉริยะ

ขณะที่หลายคนได้ให้กำลังใจเขา หนึ่งในนั้นคืออาจารย์ที่เคยสอนเขามา ได้ให้กำลังใจลูกศิษย์คนนี้ว่า เขายังมีเวลาที่จะทำสิ่งใหญ่ ๆ ได้ ถ้าเขาต้องการ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ