วิกฤตแม่น้ำชียังทะลักท่วมหนักใน 4 อำเภอ ต้องอพยพเร่งด่วน

วิกฤตแม่น้ำชียังทะลักท่วมหนักใน 4 อำเภอ ต้องอพยพเร่งด่วน

จากสถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาพังเหยและจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลทะลักลงจากเขาลงมาบรรจบกันในลำแม่น้ำชี ที่บริเวณอำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ก่อนจะไหลทะลักเรือนสวนไร่นาและบ้านเรือนประชาชนในพื้นททีจังหวัดชัยภูมิแล้ว 7 อำเภอประกอบด้วย อ.คอนสาร อ.ภักดีชุมพล อ.หนองบัวระเหว อ.บ้ายเขว้า อ.จัตุรัส อ.เมืองและอ.เนิ่นสง่า บ้านเรือน พื้นที่การเกษตรของประชาชนถูกน้ำท่วมนับหมื่นไร่

หนักสุดที่หมู่บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิและหมู่บ้านบุตามี หมู่ 7 ของต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ กว่า70 ครัวเรือน ถนนหนทางถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50ซ.ม.ปิดทางเข้าออกหมู่บ้านเหมือนต้องติดเกาะถูกตัดขายจากโลก น้ำที่ท่วมสูงยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่ายๆ ล่าสุดได้รับรายงานมีผู้ออกหาปลาจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ที่หมู่บ้านขาม ต.หนองบัวโคก อ.จัตุรัส จมน้ำเสียชีวิตขณะออกหาปลา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ต.ค.66 น้ำในแม่น้ำชีที่ไหลผ่านต.ลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า และที่ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ได้ทะลักเข้าท่วมเรือกสวนไร่นา บ้านเรือน และคอกสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านบ้างส่วนมานานนับอาทิตย์ ส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านใน 3 อำเภอ คือ อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส และ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ถูกน้ำท่วมสูงนานนับอาทิตย์ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่ายๆ

ชาวบ้านเกษตรกรต่างพากันอพยพสัตว์เลี้ยงจำพวก วัว ควาย หมู และช้าง ในปางเลี้ยงช้างบ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หนีน้ำท่วมไปเลี้ยงไว้ในที่สูงข้างถนนสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว และกำลังขาดแคลนอาหารเพราะน้ำที่เอ่อออกจากแม่น้ำชีได้ไหลทะลักท่วมแปลงปลูกหญ้า ปลูกอ้อย ปลูกกล้วย แหล่งอาหารของช้างและสัตว์เลี้ยงจำพวกวัวควาย ได้รับความเสียหายโดยสินเชิง จึงอยากให้หน่วยงานราชการได้เร่งเข้ามาให้การช่วยเหลือด่วน

นายสเด็จ แช่มช้อย อายุ 60 ปี และนายเทียมฯ ควาญช้างชาวบ้านค่ายเล่าว่า ช้างทั้งหมดปกติ เคยอยู่ที่จุดแสดงช้างที่อยู่ริมลำแม่น้ำชี แต่เมื่อ5 วันก่อนได้มีกระแสน้ำป่าที่ไหลทะลักออกจากสองฝั่งแม่น้ำชีได้ไหลทะลักเข้าท่วมโรงเลี้ยงช้าง พวกตนจึงจำเป็นต้องขนของครอบครัวข้าวของเครื่องใช้อพยพหนีน้ำมากางเต้นนอนบนที่สูง นอกนั้น ยังได้อพยพช้าง วัว ควาย หนีน้ำท่วมมาอยู่ในที่สูงชั่วคราว เพราะไม่มีที่ให้อยู่ ผู้ดูแลช้างก็ต้องมาอยู่ดูแลช้างด้วย

ซึ่งขณะนี้ช้างเริ่มขาดแคลนอาหหารเพราะหญ้าตามธรรมชาติก็หายากเพราะถูกน้ำท่วม จึงอยากให้หน่วยงานหรือ องค์กรต่างๆให้ความช่วยเหลือเพราะหญ้าที่ใช้เลี้ยงวัวควายเริ่มขาดแคลน

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาพังเหยและจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลทะลักลงจากเขาลงมาบรรจบกันในลำแม่น้ำชี ที่บริเวณอำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ก่อนจะไหลทะลักเรือนสวนไร่นาและบ้านเรือนประชาชนเสียหายแล้วใน 7 อำเภอประกอบด้วย อ.คอนสาร อ.ภักดีชุมพล อ.หนองบัวระเหว อ.บ้ายเขว้า อ.จัตุรัส อ.เมืองและอ.เนิ่นสง่า บ้านเรือน พื้นที่กสารเกษตรของประชาชนถูกน้ำท่วมนับหมื่นไร่

หนักสุดที่หมู่บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิบ้านเรือนประชาชนกว่า 140 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมปิดทางเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือสัญจนไปมาเข้าออกหมู่บ้าน และที่หมู่บ้านบุตามี หมู่ 7 ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ถนนหนทางบ้านรเรือนประชาชนกว่า70 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซ.ม.ปิดทางเข้าออกหมู่บ้านเหมือนต้องติดเกาะถูกตัดขายจากโลก สถานการณ์ล่าสุดหลังไม่มีฝนตกลงมาทำให้ขณะนี้น้ำเริ่มทรงตัวบางพื้นที่เริ่มลดแล้ว

ข่าวโดย สมศักดิ์ ชุ่มหมื่นไวย์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ