เปิดภาพถ่ายดาวเทียม ร่องมรสุมจะแรงขึ้น เฝ้าระวังฝนตกหนัก

เปิดภาพถ่ายดาวเทียม ร่องมรสุมจะแรงขึ้น เฝ้าระวังฝนตกหนัก

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคกลาง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้

สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น โคอินุ บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มการเคลื่อนตัวผ่านสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ในวันที่ 5 ต.ค. 66 คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนในช่วงวันที่ 6-8 ต.ค. 66 และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางไว้ด้วย

ล่าสุด กรมอุนิยมวิทยา วิเคราะห์แผนที่อากาศผิวพื้น เวลา 01.00น.(5/10/66) ภาพถ่ายดาวเทียมเช้าวันนี้ พยากรณ์ความกดอาากศที่ระดับน้ำทะเลปานกลางและลมที่ระดับ 925hPa : ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก หลังจากวันนี้ ร่องมรสุมจะสวิงขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนมวลอากาศเย็น ได้แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนกลาง

สำหรับพายุฯ ยังเคลื่อนตัวทางตะวันตก เข้าใกล้ชายฝั่งประเทศจีน ช่วงวันที่ 7-8 ต.ค.66 และมีแนวโน้มเริ่มอ่อนกำลังลง เมฆฝนยังเกิดขึ้ตามแนวร่องมรสุม ระยะ นี้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบริเวณประเทศไทยตอนบน เนื่องจากฝนจะเพิ่มขึ้น

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ