15 อาชีพเสี่ยงตกงานในอีก 4 ปีข้างหน้า

15 อาชีพเสี่ยงตกงานในอีก 4 ปีข้างหน้า

ในช่วงที่ผ่านมานี้ มีข่าวพนักงานถูกปลดอยู่บ่อยๆ ในต่างประเทศ รวมถึงในไทยเอง เหตุเพราะทางบริษัทขาดทุนหนัก บางที่ถึงขั้นต้องปิดกิจการเลยทีเดียว ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้หลายอาชีพถูกลดความสำคัญลงเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น บิซิเนสอินไซเดอร์ นำเสนอข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแรงงานแห่งชาติสหรัฐฯ ที่คาดการณ์ว่าในปี 2022 อาชีพเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะหายไป เราลองมาดูกันว่าจะมีความเป็นไปได้จริงหรือไม่

1 พนักงานสื่อสิ่งพิมพ์

2 ชาวประมง

3 ผู้ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

4 เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องจักร

5 เจ้าหน้าที่ประกันภัย

6 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

7 เจ้าหน้าที่โรงงานไฟฟ้า

8 คนจัดดอกไม้

9 ช่างตัดไม้

ในสหรัฐมีการตัดไม้ทำลายป่ามากขึ้น สหรัฐฯจึงมีข้อกำหนดในการจำกัดการใช้ทรัพยากรป่าไม้ของอุตสาหกรรมไม้มากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยอาชีพนี้จะหดหายไปเพราะไม่มีต้นไม้ให้เหลือตัดแทน

10 นักเจียระไนอัญมณี

สำหรับสหรัฐฯ อุตสาหกรรมอัญมณีส่วนใหญ่ผลิตที่นอกประเทศ จึงทำให้นักเจียระไนอัญมณีอาจสาบสูญในสหรัฐฯ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว อาชีพนี้ยังมีให้เห็นเนื่องจากอัญมณียังมีการผลิตในไทยให้เราเห็นอยู่

11 บริษัทนำเที่ยว

แต่ก่อนการวางแผนการเที่ยวเป็นสิ่งที่ยาก จึงทำให้บริษัทนำเที่ยวกลายเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟู แต่ในปัจจุบันผู้คนสามารถวางแผนการเที่ยวด้วยตัวเองได้ จองที่พักด้วยตัวเอง จึงทำให้อาชีพนี้อาจกลายเป็นอาชีพที่ผู้คนให้ความสำคัญน้อยลงไป

12 ผู้สื่อข่าวหรือผู้ประกาศข่าว

ผู้คนให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้รายได้จากการขายโฆษณาของสื่อสิ่งพิมพ์ลดน้อยลง ส่งผลให้การว่าจ้างผู้สื่อข่าวน้อยลงตามไป

13 เกษตรกร

14 แรงงานในอุตสาหกรรมผลิต

15 พนักงานไปรษณีย์

ต่อไปในอนาคตการขนส่งทางไปรษณีย์จะมีวิวัฒนาการการคัดแยกการจัดส่งสิ่งของแบบอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้แรงงานคนถูกลดจำนวนลงอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้คือการคาดการณ์จากทางฝั่งอเมริกา โปรดใช้วิจารณญาณ ส่วนทางบ้านเราจะรับรู้และดูเทรนด์ไว้ก็ไม่เสียหาย อันไหนตรงก็ยังพอมีเวลาขยับปรับเปลี่ยน เพื่อเตรียมรับมือกับอนาคตที่เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ