เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือฝนตกหนักมาก

เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือฝนตกหนักมาก

วันที่ 24 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ24 ก.ย.- 3 ต.ค.66 อัพเดท 2023092312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

24 -25 ก.ย.66 ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบน เกิดขึ้นได้บางแห่ง ลดลงจากช่วงที่ผ่านมา ทิศทางยังแปรปรวน มีลมทิศเหนือ ลมตะวันออก พัดปกคลุม เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงระวังสุขภาพ ฝนส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ส่วนภาคใต้ยังเป็นด้านรับมรสุม มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงพัดปกคลุม ประกอบมีแนวร่องมรสุมผ่านภาคใต้ตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ภาคใต้ยังต้องระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

และช่วง 26 - 29 ก.ย.66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้จะเคลื่อนตามแนวร่องมรสุม) เข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนกลาง สปป.ลาว และภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล (ยังติดตามและประเมินเป็นระยะๆ ว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุได้หรือไม่) ทำให้ยังมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในบริเวณที่หย่อมความกดอากาศต่ำที่เคลื่อนเข้าปกคลุมในบริเวณดังกล่าว

สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุมที่ทิศทางลมพัดเข้าหาหย่อมความกดอากาศต่ำ ต้องระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ คลื่นลมแรงขึ้นโดยเฉพาะทางด้านทะเลอันดามัน

ช่วง 30 ก.ย. - 3 ต.ค.66 ร่องมรสุมจะสวิงขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนของไทยเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ