พิเชษฐ์ เผยสาเหตุทำไม อาหาร สส. ถึงเหลือเยอะ

พิเชษฐ์ เผยสาเหตุทำไม อาหาร สส. ถึงเหลือเยอะ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดแพร่ พรรคเพื่อไทย เสนอในที่ประชุมสภาฯ ให้มีการยกเลิกอาหารเลี้ยง สส. ในมื้อเย็น เพื่อลดปัญหาอาหารเหลือ ว่า เรื่องงบประมาณอาหารเป็นหน้าที่การดูแลของการคลังของรัฐสภา ส่วนข้อเสนอของ นายแพทย์ทศพร มองว่าไม่ถือสา เพราะไม่ใช่ความเป็นจริง

การประชุมไม่มีจำกัดเวลาที่แน่นอน บางครั้งเลิกเที่ยงคืน-ตีหนึ่ง ไม่ใช่ข้าราชการที่มีเวลาเลิกงาน 4 โมงครึ่ง อย่างการประชุมครั้งไหน หากมีการนับองค์ประชุม และองค์ประชุมไม่ครบก็ต้องปิดการประชุม ก็ทำให้อาหารเหลือ ซึ่งเป็นเพียงบางช่วงเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหากอาหารเหลือก็จะนำไปบริจาคตามบ้านบางแค หรือสถานที่ที่มีเด็กๆ แต่ตอนนี้นำไปแจกให้เจ้าหน้าที่สภาฯ รับประทานกัน โดยย้ำว่า แม้อาหารจะเหลือแต่ก็ต้องเตรียมเอาไว้ เรื่องจะให้ไปซื้อรับประทานเองมองว่าเป็นเรื่องตลกมาก ไม่สามารถทำได้หรอก

ส่วนที่ถูกมองว่าค่าอาหารรายหัวอาจจะสูงเกินไปหรือไม่ในแต่ละมื้อ นายพิเชษฐ์ ระบุว่า สส. 500 คน ก็มีการบริหารจัดการ ยืนยันว่าไม่ได้สูง เพราะเวลามีการประมูลจะคิดคำนวณออกมาเป็นต่อหัว ซึ่งฝ่ายการคลังเป็นคนสั่งจ่ายและกำหนดทุกอย่าง ตอนนี้ปัญหามีอยู่อย่างเดียวคืออาหารเยอะ แต่ไม่อร่อย

เมื่อถามว่าข้อถกเถียงในเรื่องของอาหารจะไปจบลงตรงไหน นายพิเชษฐ์ บอกว่ากำลังแก้ไขให้มีคุณภาพ โดยในช่วงเดือนตุลาคม 2566 จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง จะยกเลิกให้ สส. ไปหากินเองจะไปซื้อที่ไหน ถึงได้ทำห้องอาหารให้ติดอยู่ที่ห้องประชุม เวลาอภิปรายก็ไม่ได้พักเที่ยง เพราะว่าต้องประชุมต่อเนื่อง ใครว่างก็มาทาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ