ยันโปร่งใส งบ 3.4 ล้าน ล้อยางรถยนต์กันกระสุนรถ นายกฯ

ยันโปร่งใส งบ 3.4 ล้าน ล้อยางรถยนต์กันกระสุนรถ นายกฯ

จากกรณีที่มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีการจัดซื้อจัดจ้างยางรถยนต์กันกระสุนของกองสถานที่ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มีการเผยแพร่เอกสารจัดซื้อจัดจ้าง กำหนดราคากลางการจัดซื้อยางบางชนิดพิเศษ (กันกระสุน) จำนวน 8 เส้น งบประมาณ 3,480,480 บาท เส้นละ 435,060 บาท โดยราคาอ้างอิงลงวันที่ 15 กันยายน 2566 อ้างอิงแหล่งที่มาราคากลางจาก 3 บริษัท ผ่านเว็บไซต์ thaigov.go.th.

โดยแหล่งข่าวระบุว่าเป็นการจัดซื้อตามวงรอบตามอายุยาง ซึ่งมีอายุการใช้งาน 2 ปี โดยรถยนต์กันกระสุนดังกล่าวมีทั้งหมด 4 คัน ไว้รับรองแขกสำคัญ 2 คัน และเป็นรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไว้สลับสับเปลี่ยน จำนวน 2 คัน และแม้ว่ารถจะไม่ได้มีการใช้งาน แต่ก็มีการทดสอบภายในบ้านพิษณุโลก เพื่อเตรียมความพร้อมตอนอยู่ตลอด ไม่เช่นนั้นหน้ายางจะเสียทำให้ไม่สามารถใช้งานได้

โดยแหล่งข่าวยืนยันว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 ของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้ระบบ e-bidding ถึง 2 รอบ แต่คุณสมบัติของบริษัทที่เข้าร่วมการประมูลไม่ผ่าน พร้อมกับยังระบุอีกว่ายางรถยนต์กันกระสุนไม่มีจำหน่ายในประเทศไทยจำเป็นต้องสั่งผลิตและนำเข้าจากต่างประเทศผ่านบริษัทตัวแทน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกบริษัทเข้าประมูลงาน และที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ด้าน นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีประเด็นการเช่าเหมาลำเครื่องบินการบินไทยในการเดินทางมาร่วมประชุม UNGA78 ที่ New York ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โดยยืนยันว่า ค่าใช้จ่ายในการเหมาลำ เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส และเปิดเผยบนเว็บไซต์อย่างถูกต้อง โดยค่าใช้จ่ายเป็นไปตามราคาประเมิน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ