ฟังอีกด้าน ดราม่า ส่วยเก็บเห็ด ป่าชุมชน เผย คนต่างถิ่นแห่มาเก็บ

ฟังอีกด้าน ดราม่า ส่วยเก็บเห็ด ป่าชุมชน เผย คนต่างถิ่นแห่มาเก็บ

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 66 ากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพด่านเก็บเงิน พร้อมเขียนข้อความว่า โดนเก็บค่าเห็ดสองด่านตะวันตกกับตะวันออก พี่น้องข่อยได้เห็ดสองดอก ใครที่ยังไม่รู้โปรดรู้ก่อนที่จะไปเด้อค่ะ สำหรับคนที่จะไปเก็บเห็ดมีสองด่านคนละเขต ถ้าใครจะไปเขาอังคารให้ไปอีกทางจะได้ไม่ผ่านด่านโคกพวง ถ้ามาเขาคอดให้มาทางโคกพวงได้เลยค่ะ ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุดทางด้าน นายพลภัทร ชัสวิเศษ เลขาฯ ป่าชุมชนเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ป่าเขาอังคารแห่งนี้ มี 6 ชุมชนที่รับผิดชอบร่วมกัน มีการเก็บเงินค่าเข้าไปเก็บเห็ดจริง เป็นค่าใช้บริการ เงินที่ได้ไปจะเข้าคณะกรรมการทรัพย์สินส่วนกลาง ซึ่งแต่ละหมู่บ้าน แต่ละป่า จะมีคณะกรรมการคนละชุด

ซึ่งแต่ละคณะกรรมการจะไปวางระเบียบการจัดการบริหารอย่างไร ส่วนใหญ่จะเอาไปพัฒนาป่าในพื้นที่ เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำ การปลูกป่าเพิ่ม การทำแนวกันไฟ รวมถึงชุดลาดตระเวน ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ออกไปอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ในช่วงที่เห็ดออกเยอะคือช่วงนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องออกลาดตระเวนปีละ 1-2 ครั้ง แต่ถ้าเงินเหลือก็จะเอาเข้าไปพัฒนาชุมชนของตัวเอง

นายพลภัทร กล่าวด้วยว่า เท่าที่สอบถามผู้ที่มาเก็บเห็ดจากที่อื่น พบว่าแต่ละพื้นที่มีป่าเหมือนกันหมด แต่ไม่มีเห็ดให้เก็บ ส่วนตัวคิดว่าชุมชนนั้นไม่มีความสามารถบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้กลับคืนมาได้

สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารในการเก็บค่าบริการคือ อยากให้ทุกคนที่มาเก็บเห็ด ได้สร้างจิตสำนึก ให้เขากลับไปคิดว่า บ้านเขาก็มีป่า ทำไมไม่ไปบริหารจัดการ ให้ป่าของตัวเองมีเห็ดแบบนี้บ้าง ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเก็บถึงที่นี่ บางคนเดินทางมาไกลกว่า 80 กม.

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ