ภูมิธรรม สั่ง ลดราคาสินค้าภายใน 15 วัน หลังปรับลดไฟฟ้าและน้ำมัน

ภูมิธรรม สั่ง ลดราคาสินค้าภายใน 15 วัน หลังปรับลดไฟฟ้าและน้ำมัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปหารือกับผู้ผลิตสินค้าในรายละเอียด เพื่อให้ได้เป้าหมายที่เป็นรูปธรรมชัดเจนภายใน 15 วัน และสามารถลดราคาได้ทันภายในต้นเดือนตุลาคม ทันเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า ได้เชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน มาพูดคุยรับฟังข้อมูลเพื่อร่วมกันทำงานแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ที่ทำภายใน 6 เดือนนั้น ได้มอบให้กรมที่เกี่ยวข้องไปศึกษาทบทวนงานในส่วนที่รับผิดชอบจะรองรับการขับเคลื่อนนโยบายนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนได้อย่างไร เพราะเกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะข้อกังวลเรื่องการใช้จ่ายในระยะ 4 กิโลเมตร ที่จะกระทบกับประชาชน โดยจะต้องหาวิธีในการกระจายสินค้า หรือ เพิ่มแหล่งให้ประชาชนได้ซื้อสินค้า

ส่วนครอบครัวที่ได้หลายคน อาจจะรวมยอดได้ 50,000-1 แสนบาท แม้บางครอบครัว อาจจะมองว่าเป็นเงินไม่เยอะ แต่บางครอบครัวอาจจะเป็นมูลค่ามาก นอกจากจะใช้เพื่ออุปโภคบริโภคได้แล้ว ยังอาจจะสามารถสร้างเป็นธุรกิจเล็กๆ หรือ เกิดธุรกิจใหม่ๆ ที่หมุนเวียนได้ ซึ่งกรมที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้าไปให้ความรู้การค้าขาย อาทิ รถพุ่มพวง ต่อยอดอาชีพได้

ทั้งนี้ ยังมีนโยบายสำคัญ 7 เรื่องที่ต้องเร่งดูแล คือ การลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ให้กับประชาชน การบริหารจัดการให้เกิดความสมดุล ระหว่างผู้บริโภค เกษตรกรและผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ต้องทำงานเชิงรุกและบูรณาการร่วมกัน แก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย ร่วมขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล wallet ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งขยับตัวเลขส่งออกให้ติดลบน้อยลง และผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์จาก FTA ให้มากขึ้น โดยการแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น อยู่ระหว่างพิจารณากันอยู่ โดยการบริหารงานของกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกันทำงานเป็นทีมเป็นสำคัญ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลทุกอย่างพร้อมแล้ว ซึ่งกรมการค้าภายในจะไปถอดต้นทุนการผลิตสินค้าในส่วนของต้นทุนค่าไฟฟ้าและน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับค่าขนส่ง ที่เป็นต้นทุนส่วนหนึ่งเฉลี่ยประมาณ 30-40% ของสินค้าว่าลดลงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 15 วัน และจะเริ่มลดราคาได้ทันทีในเดือนตุลาคมนี้ โดยหลังจากประกาศการลดราคาแล้วก็จะต้องควบคุมให้การขายให้เป็นไปตามราคาที่ประกาศ

ส่วนการดูแลราคาสินค้าเกษตร นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า นโยบายเดิมๆ โดยเฉพาะจำนำข้าว ไม่มีนโยบายที่จะดำเนินการ ส่วนการประกันราคา ก็ถือว่าใช้เม็ดเงินจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายเสริม ใช้กลไกการรวบรวมสินค้าเกษตรที่ล้นตลาดในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้กลไกตลาดเดินหน้าไปตามปกติ โดยไม่ต้องอุดหนุน ซึ่งนโยบายการประกันราคาจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะใช้หากมีความจำเป็น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ