เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือน 4 จังหวัดเจอหนักสุด

เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือน 4 จังหวัดเจอหนักสุด

วันที่ 14 ก.ย.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 14 - 23 ก.ย.66 อัพเดท 2023091312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

วันนี้ ( 14 ก.ย.66) ร่องมรสุมยังพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนมรสุมยังคงพัดปกคลุม มีกำลังปานกลาง ทำให่้ถานการณ์ฝนในระยะนี้ ยังมีกระจายต่อเนื่อง แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง อาจมีฝนหนักบางแห่งด้านรับมรสุม และบริเวณประเทศไทยตอนบนใกล้ร่องมรสุม ส่วนภาคใต้ยังมีฝนน้อยกว่าภาคอื่นๆ โดยยังมีฝนบางแห่ง ด้านรับมรสุม คลื่นลมยังมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเดินเรือด้วยความระวัง

ช่วง 15 -17 ก.ย.66 ร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคอีสาน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักอีกช่วง โดยเฉพาะด้านตะวันตกของภาคเหนือ (แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กาญจนบุรี) เตรียมการและเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม

ส่วนช่วง 18-23 ก.ย.66 ฝนน้อยลงบ้าง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ

ส่วนสถานการณ์ของพายุหมุนเขตร้อนในระยะยี้ มีการก่อตัวของพายุดีเปรสชันในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก ยังไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ