ชาดา เจอ กรรชัยถามกลางรายการ ท่านเติมมาหรือเปล่า ตอบชัด ปมเป็นผู้มีอิทธิพล

ชาดา เจอ กรรชัยถามกลางรายการ ท่านเติมมาหรือเปล่า ตอบชัด ปมเป็นผู้มีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ โหนกระแส ของ หนุ่ม กรรชัย ถึงการปราบผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น หลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ขึ้นทะเบียนกลุ่มผู้มีอิทธิพล

นายชาดา กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนไม่กังวลใจ พูดกันตามที่ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์คือ ถูกฝา ถูกตัว ผมก็เคยโดนขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล อยากจะบอกกับทุกคนว่า ผมผ่านการพิสูจน์มาแล้ว ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ตำรวจก็ตรวจสอบมา จนถึงวันนี้ ผมก็ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชนให้เป็นผู้แทนราษฎร และมาร่วมรัฐบาลในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

อยากบอกตรงๆ ว่า ผมก็เคยเป็นผู้มีอิทธิพล ก็เคยกลิ้งมาแล้ว ผมก็ถูกรัฐตรวจสอบ ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูคุกในประเทศนี้ และเรื่องของผู้มีอิทธิพล มันมีทั้งด้านดี และด้านไม่ดี

ถ้าคุณมีอิทธิพล แล้วทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมือง ใช้อิทธิพลช่วยเหลือประชาชน ถือเป็นเรื่องที่ดี ยอมรับได้

แต่ถ้าเป็นอิทธิพลด้านร้าย ในโลกปัจจุบันก็ยอมรับกันไม่ได้ โดยเฉพาะการที่จะมาท้าทายอำนาจรัฐ มันไม่มีใครใหญ่กว่าประตูคุก และมาท้าทายอำนาจรัฐ อันนี้ยอมรับไม่ได้ นายชาดา กล่าว

หนุ่ม กรรชัย ถามว่า มีคำจำกัดความผู้มีอิทธิพลอย่างไร? นายชาดา กล่าวว่า ถ้าในระบบราชการ จะมี 16 ฐานว่าผิดที่จัดเข้ามาเป็นผู้มีอิทธิพล ปัญหาก็คือ เราเคยทำบัญชีผู้มีอิทธิผลมาหลายครั้งแล้ว วันนี้เจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพลตายมาเยอะแล้ว แต่องค์กรกำนัน ปกครองท้องถิ่น ไม่ใช่เกิดเรื่องกำนันนก แล้วกำนันจะเลวร้ายทั่วประเทศ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับกำนันที่มี 7 หมื่นกว่าคนด้วย

คำว่าผู้มีอิทธิพลตีความได้กว้างมาก ในระบบใหม่ ต้องมาตรวจสอบ และมาดูว่ามีใครบ้าง แต่ผมที่มาทำงานนี้ ผมมาทำงานด้วยความตั้งมั่น ไม่ได้มาทำงานตามกระแส แต่ผมจะทำงานสร้างระบบตรวจสอบ และไม่ยอมให้ใครมาท้าทายอำนาจรัฐอีกแล้ว โดยเฉพาะคนที่อยู่ในกระทรวงมหาดไทย” นายชาดา กล่าว

นายชาดา กล่าวต่อว่า ต่อไปอำเภอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาร่วมมือกัน มาทบทวนข้อมูลกันใหม่ แต่ผมเอง ถ้าให้พูดแบบชัดเจนคือ พวกคุณพอ อย่าให้มีอย่างนี้เกิดขึ้นอีก ถ้ามีอีก รับรองได้ว่า องค์กรของรัฐไม่ปล่อยคุณไว้ และจะไม่ให้แค่ติดคุก สังคมคุณ เพื่อนฝูงคุณ ครอบครัวคุณเดือดร้อนแน่นอน คือ องค์กรของรัฐจะเข้าไปตรวจสอบหมดเหมือนที่ทำกับกำนันนก

ทั้งนี้ มีช่วงหนึ่งที่ หนุ่ม กรรชัย ถามว่า จ.อุทัย ใครเป็นผู้มีอิทธิพล นายชาดาตอบว่า มีแน่นอน ผมไง (หัวเราะ) แต่ผมถูกตรวจสอบแล้ว เคยเดือดร้อน ถูกค้นบ้าน จนถึงวันนี้ผมมาทำงานให้ประชาชน มันก็จบแล้ว

ผมเรียนว่าจะเริ่มปราบผู้มีอิทธพล ต้องเริ่มที่บ้านผมก่อน ผมจะเริ่มต้นที่อุทัยก่อน โดยเรียกมาคุยว่า อยู่นิ่งๆ ทำตัวให้สะอาด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. ลูกน้องผมทั้งนั้น ต้องเรียกมาคุยว่าวันนี้ต้องทำตัวให้สะอาด วันนี้ถ้ามีปัญหาก็ต้องเจอ ผมจะออกไปนอกบ้าน ผมต้องดูคนในบ้านก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ