เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือฝนตกหนัก

เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือฝนตกหนัก

วันที่ 11 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ11 - 20 ก.ย.66 อัพเดท 2023090912 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

11-14 ก.ย.66 สถานการณ์ฝนในระยะนี้ ยังมีกระจายต่อเนื่อง แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง อาจมีฝนหนักบางแห่งด้านรับมรสุม และบริเวณประเทศไทยตอนบนใกล้ร่องมรสุม

โดยมรสุมช่วงนี้จะมีกำลังแรงขึ้นบ้าง ส่วนร่องมรสุมยังคงสวิงขึ้นลงพาดผ่านทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน จึงทำให้ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนด้านรับมรสุม คลื่นลมยังมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเดินเรือด้วยความระวัง

ช่วง 15 -17 ก.ย.66 ร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคอีสาน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักอีกช่วง เตรียมการและเฝ้าระวังฝนตกหนัก

ช่วง 18-20 ก.ย.66 ฝนน้อยลงบ้าง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนสถานการณ์ของพายุหมุนเขตร้อนในระยะยี้ ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัว แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นได้บ้าง แต่ยังไม่แรงถึงระดับพายุ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ