พีระพันธุ์ ยัน รัฐลดราคาพลังงาน หลังประชุม ครม.นัดแรก

พีระพันธุ์ ยัน รัฐลดราคาพลังงาน หลังประชุม ครม.นัดแรก

วันที่ 5 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้กำชับให้เราปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ ทำให้บ้านเมืองเดินหน้า พี่น้องประชาชนอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข

ส่วนเรื่องพลังงาน คิดว่า นโยบายของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มีการระบุแล้วว่า จะมีการปรับลดค่าน้ำมัน และค่าไฟฟ้า ซึ่งเบื้องต้นได้ไปศึกษารายละเอียดแล้วพบว่ามี 2 ส่วน บางส่วนอยู่เหนือการควบคุม อย่างเช่น ราคาก๊าซ คงปรับลดรวมกันไม่ได้ แต่ในโครงสร้างราคาทั้งหมดมีหลายส่วนที่เราก็ต้องไปดู แต่เท่าที่ดูเบื้องต้นสามารถปรับลดได้แน่นอน หลังแถลงนโยบายครั้งแรก และมีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก คงมีมาตรการออกมา

ตอนนี้นายกรัฐมนตรี และกระทรวงพลังงาน เตรียมการณ์ในเรื่องนี้แล้ว ส่วนรูปแบบการช่วยเหลือประชาชน เพื่อความรวดเร็ว ก็ให้ใช้โครงสร้างเดิมไปก่อน แต่เพียงต้องดูว่า ส่วนไหนที่สามารถปรับลดลงไปได้ เพราะโครงสร้างราคาเหล่านี้ ประกอบไปด้วยหลายส่วน อันไหนปรับลดได้ก็ปรับลดไป และสุดท้ายราคาก็จะปรับลดลงไปเอง เพียงแต่ว่ารัฐต้องเสียสละในสิ่งที่เคยได้อยู่ ก็ต้องเสียสละ

ส่วนจากงบประมาณที่มีอยู่จำเป็นต้องมีการกู้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะใช้งบประมาณส่วนไหนให้ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด เอาประชาชนเป็นที่ตั้งพยายามลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน หลักเกณฑ์ต่างๆ ของรัฐบาล ไม่ใช่การสร้างอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ และการดำเนินชีวิตของประชาชน ต้องเป็นรัฐบาลที่สร้างการสนับสนุนให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเดินหน้าต่อไปได้ทุกเรื่อง นายพีระพันธุ์ กล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ