เตือนมรสุมเริ่มแรงขึ้น เผยเส้นทางฝนถล่มไทย เช็กเลย

เตือนมรสุมเริ่มแรงขึ้น เผยเส้นทางฝนถล่มไทย เช็กเลย

วันที่ 29 ส.ค.2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 ส.ค.- 7 ก.ย.66 อัพเดท 2023082812 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

29 ส.ค.- 5 ก.ย.66 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่ โดยจะเริ่มทางภาคอีสานก่อนในวันนี้ (29/8/66) เนื่องจากร่องมรสุมจะแรงขึ้นและเลื่อนลงมา พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก

 ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับมรสุม) ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

6-7 ก.ย.66 ฝนเริ่มน้อยลง ยังมีฝนบางแห่ง น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย เป็นโอกาสที่จะมีฝนเพิ่ม เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ และในขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุเกิดขึ้น 3 ลูก แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เพียงแต่จะช่วยดึงให้มรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้นี้ จะมาจากมรสุมและร่องมรสุมที่พาดผ่าน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ