เตือนงดเล่นน้ำทะเลบางแสน หลังพบคราบน้ำมัน นักท่องเที่ยวโดนกันหลายคนแล้ว

เตือนงดเล่นน้ำทะเลบางแสน หลังพบคราบน้ำมัน นักท่องเที่ยวโดนกันหลายคนแล้ว

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองแสนสุข กรณีพบคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินบริเวณหาดบางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

ผลการสำรวจเบื้องต้นพบคราบน้ำมันบริเวณศาลเจ้าพ่อแสนและพบก้อนน้ำมันดินขนาดเล็กกระจายตลอดแนวชายหาดบางแสน ระยะทางประมาณ 1.94 กิโลเมตร ไม่ทราบแหล่งที่มา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้น พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำทะเลและทำการสุ่มเก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันดิน จำนวน 3 สถานี โดยมีค่าความเป็นกรดและด่าง 8.12-8.25 อุณหภูมิ 32.2-34.4 องศาเซลเซียส ความเค็ม 27.0-27.6 ส่วนในพันส่วน และปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำ 6.10-6.67 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการพบคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินช่วงบ่ายของวันที่ 26 สิงหาคม 2566 ไม่ทราบแหล่งที่มา

ทั้งนี้ แนะนำว่าไม่ควรสัมผัสก้อนน้ำมันดินเพราะอาจทำให้ระคายเคืองผิวหนัง และผลการวิเคราะห์การปนเปื้อนของปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในน้ำทะเล จะรายงานผลให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางกรมทรัพยากรแล้วชายฝั่งจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่นำเรือออกไปเก็บคราบน้ำมันที่ลอยอยู่กลางทะเลเป็นจำนวนมาก และกำลังสืบสวนติดตามจับกุมที่ลักลอบก่อเหตุดังกล่าว พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวช่วงนี้ให้งดเล่นน้ำไปก่อน เพราะอาจเกิดการแพ้คราบน้ำมันได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ