นกแอร์อ่วม ขาดทุน 417 ล้าน

นกแอร์อ่วม ขาดทุน 417 ล้าน

เรียกว่าประกาศปิดกิจการกันอย่างต่อเนื่องสำหรับโรงงานต่างๆ และบางบริษัทออกประกาศสมัครใจลาออก บางบริษัทไม่มีแม้แต่เงินจะจ่ายให้กับพนักงาน เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก ทำให้คนไทยเกิดภาวะเครียดที่ต้องมาตกงานกระทันหันไม่ทันตั้งตัว พร้อมทั้งภาระค่าใช้จ่ายๆต่างๆก็ยังคงต้องจ่าย ไม่เพียงแต่โรงงานที่ปิดกิจการ สายการบินบางสายและการบินไทยยังต้องประกาศยกเลิกพนักงาน ถือว่าเป็นอะไรที่หนักพอมากสำหรับเศรษฐกิจในตอนนี้

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทสายการบินหลายแห่ง รวมตัวกันร้องเรียนกระทรวงการคลังเพื่อให้ลดภาษีน้ำมัน อุตสาหกรรมสายการบินหลายบริษัท กำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต ผลประกอบการขาดทุนทุกราย เรื่องนี้มันเกิดขึ้นมาจากอะไร แล้วมันเป็นปัญหาเรื้อรัง หรือแค่ชั่วคราว ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง ตอนนี้ บริษัทสายการบินกำลังขาดทุนหนัก ตั้งแต่ต้นปี หรือ 9 เดือนแรก ปี 2562

การบินไทย ขาดทุน 11120 ล้านบาท

นกแอร์ ขาดทุน 1615 ล้านบาท

ไทยแอร์เอเชีย ขาดทุน 417 ล้านบาท

การบินกรุงเทพ ขาดทุน 132 ล้านบาท

ขาดทุนกันถ้วนหน้า

ที่ขาดทุนขนาดนี้ น่าสนใจว่าโมเดลธุรกิจของสายการบินเป็นอย่างไร ธุรกิจสายการบินดูเหมือนเป็นธุรกิจที่หอมหวาน เพราะเทรนด์การเติบโตสูงในช่วงที่ผ่านมา แต่การเติบโตไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าเรากำหนดราคาตั๋วเองไม่ได้ เพราะราคาตั๋วของสายการบินทั่วไป มักจะถูกกดดันจากการแข่งขันของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะธุรกิจสายการบินที่ถ้าใครได้เข้ามาแล้ว บอกได้เลยว่าออกจากธุรกิจยาก จะออกจากธุรกิจอีกทีก็ต้องล้มกันไปข้างหนึ่ง

ทำไมธุรกิจสายการบินถึงออกยาก

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพโมเดลธุรกิจแบบง่ายๆ ดังนี้ ถ้าเราเป็นเจ้าของสายการบิน A และต้องการซื้อเครื่องบินมาให้บริการ ส่วนใหญ่ก็จะต้องกู้เงินเพื่อมาซื้อ ทีนี้เมื่อกู้แล้ว เราก็จะได้เครื่องบินมา แต่ในระหว่างทาง เราก็ต้องจ่ายคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้

ดังนั้น เราก็ต้องมาลุ้นว่าผู้โดยสารจะเต็มเครื่องบินไหม ถ้าอยู่ในช่วงดี เครื่องเต็ม หรือเกือบเต็ม เงินที่ได้จากผู้โดยสารก็จะเพียงพอที่จะจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย และเหลือเป็นกำไร แต่ถ้าเครื่องดูโหรงเหรง ไม่มีผู้โดยสาร แน่นอนว่าเราจะเจอปัญหาเงินไม่พอจ่ายเงินกู้ ก็ต้องกู้จากแหล่งอื่นเพิ่มมาโปะหนี้ที่มีอยู่ ถ้าเป็นธุรกิจอื่น เช่น ร้านอาหาร หรือ ธุรกิจรับสินค้ามาขาย ก็อาจจะเลิกขายสินค้านั้น หรือปิดร้านอาหารนั้นไป ซึ่งถือว่าเสียเงินไม่มาก แต่ผิดกับเครื่องบินที่หนึ่งลำมีมูลค่ามหาศาล เมื่อซื้อมาแล้ว ยากที่จะถอยหลัง ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่า สายการบินก็ต้องใช้งานเครื่องบินให้มากที่สุด เพื่อให้คุ้มค่ากับที่จ่ายเงินไป

ขอบคุณ ลงทุนแมน

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ