เผยเส้นทางมรสุมฝนถล่มไทย เตือน 4 จังหวัด เจอหนักสุด เตรียมรับมือ

เผยเส้นทางมรสุมฝนถล่มไทย เตือน 4 จังหวัด เจอหนักสุด เตรียมรับมือ

วันที่ 24 ส.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 24 ส.ค. - 2 ก.ย.66 อัพเดท 2023082312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) คาดหวังที่จะมีพายุเคลื่อนผ่านมาบริเวณประเทศไทยในระยะนี้ดูริบหรี่ แต่ขอร่องมรสุมแรงๆ พาดผ่านและอยู่นานๆ ก็พอจะมีฝนมาเติมน้ำได้

โดย 24-27 ส.ค.66 ฝนยังเกิดขึ้นได้ ใกล้แนวร่องมรสุมและด้านรับมรสุม ระยะนี้ร่องมรสุมอ่อนลง ยังสวิง ขึ้น-ลง พาดผ่าน เมียนมา สปป.ลาวและเวียดนามตอนบน ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุม

ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนบางแห่ง ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และตกหนัก โดยเฉพาะตามแนวชายขอบบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ใกล้ร่องมรสุม ภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล)และภาคใต้ตอนกลาง ฝนยังมีน้อยเกิดขึ้นได้บางแห่ง ช่วงเย็น-ค่ำ

และ ช่วง 28 ส.ค. - 2 ก.ย.66 ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักกันอีกช่วง เนื่องจากร่องมรสุมจะเริ่มแรงขึ้นและกลับมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย

ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มทางภาคอีสานก่อน (28 ส.ค.66) น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่มีฝนน้อย เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ